Video: Hối hả thu hoạch lúa hè thu

08:09, 09/09/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Những ngày này, không khí ngày mùa sôi nổi, khẩn trương khắp các cánh đồng ở vựa lúa Mộ Đức. Máy gặt đập liên hợp hoạt động hết công suất để đáp ứng nhu cầu thu hoạch lúa cho bà con nông dân trước diễn biến thời tiết bất lợi, thường xuyên có mưa dông, gió lốc vào buổi chiều làm lúa ngã đỗ.

TIN LIÊN QUAN

https://youtu.be/ZdakLpIV7dA

Theo bà con nông dân, năng suất lúa tuy không bằng vụ hè thu năm 2016 nhưng đa phần đạt 400kg/sào.

 
Tại huyện Tư Nghĩa, hiện nay bà con nông dân đã thu hoạch được trên 70% diện tích. Nhiều diện tích ruộng sâu bị đỗ ngã khi gặp nước mọc mầm, nên nông dân phải chủ động huy động người gặt lúa thủ công dù lúa vẫn còn xanh.
 
Vì gặt chạy mưa, gió nên mọi phương tiện, nhân lực đều được huy động tối đa để đưa lúa về nhà. Tranh thủ nắng ráo, chị em phụ nữ mang lúa ra phơi ráo vỏ, giê cho vào bồ. Rơm cũng được phơi, trở liên tục, chở về nhà dự trữ làm thức ăn cho trâu, bò trong mùa mưa bão.
 
Vụ hè thu 2017, toàn tỉnh giao sạ 35.086 ha, ước năng suất đến thời điểm này là 55,3 tạ/ha. Để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra, Sở NN&PTNT khuyến cáo nông dân khẩn trương thu hoạch các chân ruộng trước ngày 10.9, với phương châm “xanh nhà hơn già đồng”.
 
                                                                                                                               
                                                                                                       Thực hiện: Ái Kiều- Thiên Hậu