Video: Tiếng gõ trên sông Diêm Điền

09:08, 10/08/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Sông Diêm Điền đậm nét hoang sơ, hiền hòa, thơ mộng, chảy qua 3 xã Tịnh Thiện, Tịnh Hòa và Tịnh Khê (TP. Quảng Ngãi). Trên dòng sông ấy người dân vẫn giữ cách đánh bắt cá thủ công truyền thống là dùng dầm gõ xuống nước. Trên dòng sông này in bóng bao thế hệ ngư dân dùng tiếng gõ mưu sinh.

TIN LIÊN QUAN

 

https://youtu.be/iZCslw7XlW0

 

Bất kể ngày hay đêm, theo con nước lên xuống, người dân sinh sống hai bên bờ sông Diêm Điền chèo thuyền dọc con sông để thả lưới quăng chài. Công việc hằng ngày của họ gắn liền với những tấm lưới chài. Nỗi lo toan cơm áo, gạo tiền nhờ cả vào dòng sông hiền hòa này.

Mỗi người một chiếc thuyền dong ra giữa sông thả lưới. Đến khi nào tấm lưới đánh hết xuống nước, họ chèo thuyền ra xa vài chục mét dùng sào gõ xuống nước, nước bắn tung tóe, khấy động, xua cá chạy mắc vào giàn lưới đã được giăng sẵn.

Những người dân ở đây vẫn giữ cách thức đánh cá thuần ngư từ xưa, tuyệt đối không chích điện vì nó là thú vui, vừa bảo vệ được nguồn lợi thủy sản trên sông, nơi nguồn sống của họ nhờ cả vào đây.

Trung bình mỗi ngày mỗi thuyền kiếm được hơn 100.000 đồng, may mắn trúng cá lóc, cá ngạnh có thể được 200.000 đồng. Tuy thu nhập từ nghề này không cao, nhưng công việc và cuộc sống của những con người mưu sinh trên sông Diêm Điền lại rất yên bình.

Âm thanh tiếng gõ, tiếng đập nước đuổi cá trên sông xao động cả một vùng quê mênh mang sông nước. Trên đoạn sông này in bóng bao thế hệ ngư dân dùng tiếng gõ mưu sinh.

 

Thực hiện: A.KIỀU