Video: Người dân Lý Sơn lo lắng vì hành tím bị sâu, bệnh

05:05, 13/05/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Những ngày qua, nhiều hộ nông dân trồng hành tím ở huyện đảo Lý Sơn đang canh cánh nỗi lo thất thu vì nhiều diện tích hành tím bị dịch bệnh tấn công mà vẫn chưa tìm ra phương pháp phòng trừ hữu hiệu.

TIN LIÊN QUAN

Đã nhiều năm gắn bó với cây hành tím, thế nhưng gia đình ông Dương Công Định ở thôn Đông, xã An Hải chưa khi nào lo lắng như vụ hành năm nay. Bởi dịch bệnh gây hại trên cây hành khiến nhiều diện tích hành của gia đình ông bị héo rũ và chết dần.
 
"Vụ năm nay gia đình tôi đầu tư 6 sào hành. Tuy nhiên sau khi trồng được vài tuần thì dịch bệnh xuất hiện, làm hành chết và thối ước trên 50% tổng diện tích đã trồng"- ông Định Bày tỏ. Trước tình trạng này, ông đã dùng nhiều biện pháp chăm sóc và dùng thuốc để phòng trừ bệnh nhưng chưa thấy hiệu quả, ông đành phải nhổ bỏ những cây hành bị bệnh để tránh lây lan sang những diện tích hành khác. 
 
Ông Định buồn bã vì ruộng hành bị hư hại nặng do sâu, bệnh
Ông Định buồn bã vì ruộng hành bị hư hại nặng do sâu, bệnh
 
Không riêng gì diện tích hành tím của gia đình ông Định mà nhiều diện tích hành tím khác, của các hộ nông dân trồng hành trên huyện đảo Lý Sơn cũng đang rơi vào tình cảnh tương tự. Bằng kinh nghiệm của người trồng hành tím lâu năm, nhiều hộ nông dân đã ứng dụng nhiều cách nhằm khắc phục hiện tượng bệnh và sâu hại trên cây hành nhưng không khả quan. 
 
Theo báo cáo của Trạm trồng trọt và Bảo vệ thực vật Lý Sơn, vụ hành này, bà con nông dân đã xuống giống được 135 ha. Hiện tại, có khoảng 15,5 ha bị các loại sâu bệnh, dịch bệnh như: Bệnh thối rễ, bệnh mốc sương, bệnh hành lương, dòi đục nõn... tấn công gây hư hại. Nguyên nhân để xảy ra tình trạng này là do hành giống được vận chuyển từ nơi khác về trồng đã bị nhiễm, tồn dư nguồn sâu bệnh. Trước khi gieo trồng nông dân không xử lý kĩ nên khi sinh trưởng, phát triển thì bị sâu, bệnh. 
 
Hiện, Trạm trồng trọt và Bảo vệ thực vật Lý Sơn đang khuyến cáo và hướng dẫn các biện pháp phòng trừ để người dân khắc phục, hạn chế những thiệt hại do sâu, bệnh gây ra trên cây hành. Tránh nguy cơ mất mùa, gây thiệt hại cho người trồng nông dân. 
 
>>Xem video: 
 
https://youtu.be/OvnyGC7FJts
 
 
Bảo Ngọc