Video: Gìn giữ nếp nhà sàn truyền thống

08:04, 11/04/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Trong khi nhiều khu tái định cư ở miền núi được xây dựng theo kiến trúc mới, không phù hợp với nếp sinh hoạt của đồng bào dân tộc thiểu số, huyện Ba Tơ đang định hướng người dân gìn giữ thật tốt các nếp nhà sàn truyền thống. Khi chuyển về nơi ở mới, người dân yên tâm hơn vì vừa an toàn, vừa được sống trong không gian văn hóa quen thuộc.
 
https://youtu.be/ygY9st_vpmA
 
 
Khu tái định cư Mang Póc, xã Ba Xa, huyện Ba Tơ được hình thành từ năm 2014. Không còn sống trong cảnh lo lắng vì nằm trong vùng sạt lở ở nơi cũ, các hộ dân nơi đây vui mừng khi hệ thống điện, đường, trường, trạm đều được đầu tư khang trang. Nhưng với họ, vui nhất vẫn là gìn giữ được nếp nhà sàn truyền thống khi về nơi ở mới. Ở Mang Póc có 36 hộ dân thì cũng từng ấy nóc nhà sàn mọc lên san sát nhau.
 
Sinh ra từ nhà sàn, gắn bó cả cuộc đời với nếp nhà sàn đơn sơ. Đó là mong muốn của hầu hết người Hrê ở Mang Póc. Thế cho nên, khi được nhà nước hỗ trợ tiền chuyển về nơi ở mới, đồng bào nơi đây đã không ngại ngần giữ lại kiến trúc truyền thống. Với họ, nhà sàn chính là tài sản vô giá cả về ý nghĩa vật chất lẫn tinh thần, là nét văn hóa truyền thống độc đáo của cha ông lưu truyền qua nhiều thế hệ.
 
Không chỉ khu tái định cư Mang Póc, mà ở khu tái định cư làng mâm, xã ba bích, nhà sàn cũng được người dân gìn giữ cẩn thận. Hơn 40 nóc nhà sàn lấp ló giữa núi rừng xanh thẳm vỗ về cuộc yên bình của đồng bào H’rê. Hiện Ba Tơ đang chỉ đạo các địa phương phải tuyên truyền, định hướng cho người dân giữ gìn thật tốt các nếp nhà sàn truyền thống. Về cơ bản vẫn làm theo kiểu nhà sàn truyền thống, chỉ thay trụ gỗ bằng trụ bê tông, lợp ngói cho vững chắc. Đây là cách làm hay để gìn giữ nét văn hóa vốn có của đồng bào vùng cao.
 
Trong khi nhiều Khu TĐC ở các huyện miền núi trong tỉnh dần dần thay đổi, những nếp nhà sàn truyền thống thưa dần, thay thế bằng những nhà TĐC bằng bê tông, gạch, đá, thì việc huyện Ba Tơ và đồng bào dân tộc thiểu số nơi đây đã và đang quyết tâm bảo tồn nhà sàn truyền thống, bảo tồn bản sắc văn hóa của dân tộc là điều đáng quý. Không chỉ gìn giữ, bảo tồn, mà huyện Ba Tơ còn có kế hoạch đưa nếp nhà sàn trở thành yếu tố phát triển du lịch văn hóa tại địa phương trong tương lai.
 
 
Thực hiện: Thanh Phương