Video: Đồng bào Hrê với nghề truyền thống

08:03, 25/03/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Đặc sắc, thu hút nhưng nghề truyền thống ở Ba Tơ đang dần bị mai một. Để bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa ấy, huyện Ba Tơ cần có chính sách đồng bộ với sự quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị lẫn cộng đồng người Hrê.
 
https://youtu.be/Jtsk_AQnJnw
 
 
Là một trong hơn 30 nghệ nhân của thôn Làng Teng, xã Ba Thành, huyện Ba Tơ, chị Phạm Thị Găm đã gắn bó với nghề dệt hơn 20 năm nay. Với đôi bàn tay khéo léo và niềm đam mê của mình, chị Găm đã tạo nên những chiếc váy, khố, ví, khăn quàng cổ có hoa văn độc đáo. Là nghề gia truyền, dệt thổ cẩm đã mang lại sức hút lớn đối với chị. Ngoài những hoa văn truyền thống chị còn sáng tạo ra những hoa văn mới đẹp hơn, sáng hơn, phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng, nhưng vẫn trên nền tảng của truyền thống ấy.
 
Còn đối với nghệ nhân Đinh Quang Trị, ở xã Ba Tô thì đã biết đan các vật dụng từ tre, mây, lồ ô, làm ra những sản phẩm như nong, nia, giỏ, rổ, gùi… từ năm ông mới 15 tuổi. Đến nay ông đã ngoài 70 tuổi, nhưng đôi tay vẫn còn khéo léo, nhanh nhẹn, tỉ mỉ để hoàn thành các sản phẩm này.
 
Sản phẩm được ông đan rất tinh xảo, mang đậm bản sắc của người Hrê, đây cũng là những vật dụng gắn liền với đời sống hằng ngày của đồng bào Hrê. Theo ông để hoàn thành một sản phẩm đơn giản như giỏ, rổ cũng mất khoảng hai ngày, còn đối với cái gùi có hoa văn thì cũng mất một tuần.
 
Ngoài nghề mây tre đan và dệt, người Hrê Ba Tơ còn có nghề ủ rượu cần. Đối với rượu cần nguyên liệu chính làm rượu có thể bằng gạo, bắp, hoặc khoai mì, mỗi loại cho một hương vị riêng, nhưng ngon nhất là rượu cần làm từ lúa rẫy. Men ủ rượu cần cũng làm từ những thứ lá, rễ cây tự nhiên trên rừng.
 
Làm từ những sản vật tự nhiên như vậy, nên hương vị rượu cần Ba Tơ thơm ngon riêng biệt. Đến với những nghề truyền thống của người Hrê, du khách như bước vào một thế giới văn hóa ấn tượng với nhiều điều hấp dẫn.
 
Đặc sắc, thu hút là vậy, nhưng nghề truyền thống của đồng bào Hrê ở Ba Tơ đang đứng bên bờ mai một. Việc bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp của Hrê Ba Tơ có ý nghĩa rất quan trọng, nhằm góp phần xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.
 
Tuy nhiên, để các giá trị văn hóa này được lưu truyền, đòi hỏi phải có các giải pháp đồng bộ với sự tham gia của cả hệ thống chính trị, nhất là cộng đồng người Hrê.
 
Thực hiện: Phương Chi