Video: Phòng, chống dịch cúm gia cầm bùng phát và lây nhiễm sang người

02:02, 20/02/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Tình hình dịch cúm gia cầm H5N6 đang bùng phát mạnh trên địa bàn tỉnh. Để khoanh vùng, dập dịch và hạn chế lây cơ lây nhiễm, ngành Y tế đã tiến hành nhiều biện pháp ngăn ngừa.
 
Theo ghi nhận của cơ quan chức năng, hiện trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện 2 ổ dịch cúm gia cầm H5N6 tại TP. Quảng Ngãi và huyện Đức Phổ. Bên cạnh việc tiêu hủy toàn bộ số gia cầm bị bệnh, cơ quan chức năng cũng đã tích cực về vùng dịch tuyên truyền, hạn chế tình trạng vi rút chuyển hướng lây nhiễm qua người.
 
Hiện toàn bộ những hộ chăn nuôi gia cầm trong vùng dịch đã được cấp phát thuốc khử trùng với cách hướng dẫn sử dụng cụ thể. Hộ của chị Lê Thị Kim Nương ở thôn Tự Do, xã Tịnh Ấn Đông, TP.Quảng Ngãi vừa phải thiêu hủy hơn 3.000 con gia cầm nhiễm H5N6. Để bảo vệ số gia cầm khỏe còn lại những như sức khỏe những người trong gia đình, chị Nương cũng đã sử dụng hóa chất Cloramin B vệ sinh môi trường và nhiều vật dụng khác.
 
Bên cạnh việc cấp phát thuốc khử trùng khẩn cấp, ngành chức năng cũng tổ chức phun xử lý toàn bộ khu vực chăn nuôi có vi rút cúm gia cầm cũng như nhiều khu dân cư lân cận. Qua đó, nhằm khoanh vùng, ngăn chặn dịch bệnh lây lan và lây sang người.
 
Trước tình hình vi rút H5N6 đã xuất hiện ở Quảng Ngãi, và dịch cúm H7N9 đang có nguy cơ tràn vào Việt Nam bất cứ lúc nào, ngành Y tế đã lên phương án tăng cường tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch, ngăn ngừa dịch cúm lây sang người. Vận động người dân hạn chế tiếp xúc với gia cầm ốm, chết và chất thải từ gia cầm. Thực hiện ăn chín uống sôi. Khuyến cáo người dân đi, đến từ vùng dịch bệnh cúm gia cầm chủ động theo dõi sức khỏe để phát hiện sớm, điều trị kịp thời hạn chế các biến chứng dẫn đến chết người.
 
Thực hiện: Thanh Phương