Video: Mùa bói trổ hoa

06:11, 19/11/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Những ngày này, những vạt bói thân hình mỏng mảnh như sậy, bông hình lông ngỗng như bông lau, chen chúc vào nhau thành từng vạt đong đưa theo gió đang nở trắng muốt giữa sông Trà.
 
 
 
 
Khi những con nước lớn đầu đông vừa đi qua, giữa lòng sông Trà bỗng vươn mình những bông hoa trắng muốt, chen chúc vào nhau thành từng vạt đong đưa trước gió. Nhìn những vạt hoa mỏng manh phủ trắng cả khúc sông, ít ai biết rằng những rễ cây đang âm thầm giúp người nông dân giữ làng, giữ đất.
 
Xóm Lân ở xã Tịnh Long, TP. Quảng Ngãi, một ngôi làng bao đời bị cô lập giữa dòng sông Trà. Không đồ sộ, vạm vỡ như những rặng tre già bao quanh làng, những cây bói hay nhiều người cũng có thói quen gọi là cây cói tuy mỏng manh, thấp bé kia cũng là những chiến binh thầm lặng giúp người dân trong công cuộc giữ đất, giữ làng.
 
Chúng tôi theo một người dân ở xóm Lân ngược dòng đến vạt bói rộng đến vài chục hécta giữa lòng sông Trà. Trải qua nhiều đời, bói được người dân trồng tự nảy nở sinh sôi tạo thành một rừng bói già. Mùa nước lũ, rừng bói này trở thành một bờ đê tự nhiên để hạn chế sức tàn phá của dòng nước. Còn ngày thường, bói là nguồn thức ăn dồi dào cho đàn trâu, bò.
 
Dọc theo bờ bắc sông Trà, khúc sông nào cũng được người dân tận dụng để trồng hoa màu. Ít ai biết rằng, để đất ven sông không bị xói lở, giữ được phù sa có công rất lớn của những vạt bói đang nở hoa trắng muốt.
 
Gần 10 năm trước, nhiều hộ dân ở xã Tịnh An đấu giá một vùng đất cát bạc màu ở bãi sông, bây giờ là một mảnh đất phì nhiêu. Để cải thiện chất đất, họ cấy bói rồi để chúng tự sinh sôi, đến khi bói già, giữ được nhiều phù sa qua những mùa lũ họ đốt đi để lấy đất canh tác. Sau khi thu hoạch xong đến gần mùa mưa lũ, họ lại cấy thêm bói mới làm hộ vệ cho đất canh tác hoa màu.
 
Tại bãi bồi ở xã Tịnh An có hàng chục hộ dân canh tác hoa màu. Cả một rừng bói trắng mênh mông như thành luỹ để ngăn những cơn cuồng nộ của dòng sông Trà vào mùa nước lớn. Nhờ những vạt bói, người dân đã có thêm nguồn thu nhập, cải thiện kinh tế gia đình. 
 
Đi dọc sông Trà, chúng tôi choáng ngợp trước vẻ đẹp của hoa bói. Những người đi đường cũng không khỏi háo hức trước vẻ đẹp hoang dại, mỏng manh ấy. Như nụ cười của người nông dân điềm nhiên nở giữa nhọc nhằn, rễ bói đang âm thầm giữ đất để thân bói chen chúc vẫy vùng, và những bông hoa bói nở một màu trắng muốt ung dung.
 
 
Thực hiện: A.Kiều- L.Phạm