Video: Chỗ dựa vững chắc của ngư dân

09:11, 06/11/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Từ khi được thành lập, nghiệp đoàn nghề cá xã Phổ Quang, huyện Đức Phổ đã huy động toàn dân đóng góp hỗ trợ các chủ tàu gặp nạn ngoài khơi. Việc đóng góp đã được cả cộng đồng ngư dân địa phương soạn thành quy chế. Từ đây, các ngư dân lại có thêm động lực để vươn khơi làm ăn.
Tàu cá QNg 98783 TS của ngư dân Nguyễn Văn Tư vừa bị nạn tại cửa biển Mỹ Á. Ngay sau đó, đã có 7 tàu cá của nghiệp đoàn nghề cá xã Phổ Quang, huyện Đức Phổ ra tổ chức cứu kéo, vận chuyển toàn bộ ngư lưới cụ vào đất liền.
 
Câu chuyện các ngư dân làng biển giúp nhau không chỉ dừng lại ở đó. Mà việc giúp ngư dân bị nạn khắc phục hậu quả được nghiệp đoàn nghề cá tiến hành theo quy chế đã thỏa thuận với cả làng chài. Bình quân, mỗi tàu cá trong nghiệp đoàn đóng góp 500 nghìn đồng.
 
 
 
 
Sau 4 năm thành lập, nghiệp đoàn nghề cá xã Phổ Quang đã phát triển hơn 1.100 đoàn viên với 127 tàu cá đánh bắt xa bờ. Ngoài việc đóng góp lệ phí thường xuyên, các thành viên nghiệp đoàn còn tổ chức vận động mỗi khi có tai nạn xảy ra trên biển.
 
Tính đến nay, nghiệp đoàn đã tổ chức quyên góp và hỗ trợ cho 4 tàu cá bị nạn, mỗi tàu trên 100 triệu đồng. Bên cạnh đó, nghiệp đoàn còn có quy chế trích quỹ thăm các ngư dân bị nạn trên biển với mức hỗ trợ được quy định cụ thể. Kể cả ngư dân đau ốm cũng nhận được tấm lòng quý giá của cộng đồng.
 
Cửa biển Mỹ Á bị bồi lấp nên tai nạn liên tiếp xảy ra đối với ngư dân địa phương. Mỗi khi có thông tin tàu bị nạn, cán bộ nghiệp đoàn lại tiếp tục kêu gọi ngư dân trong bờ, ngoài biển tập trung hỗ trợ ngư dân bị nạn trong thời gian sớm nhất. Việc quyên góp chỉ diễn ra trong vòng vài ngày. Việc hỗ trợ đã trở thành quy chế và được thực hiện công khai, minh bạch về tài chính. Nghiệp đoàn trở thành trung tâm đoàn kết và là chỗ dựa cho bà con làng chài Mỹ Á.
 
Thực hiện: T.Phương- V.Chương