Video: Thả hồn theo tiếng sáo

01:10, 27/10/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Giữa lòng thành phố tấp nập, vội vã, âm thanh du dương, trong trẻo của những bản nhạc được hòa tấu bằng tiếng sáo trúc khiến lòng người bồng bềnh, bay bổng, xua tan nỗi mệt nhọc của cuộc sống thường nhật.

 

 
Tiếng sáo là âm thanh thân thiết, gần gũi nhất với tâm hồn người Việt. Không ai nghe tiếng sáo mà không bồi hồi, tiếng sáo gợi dậy thời thơ ấu, tiếng sáo vẽ nên những đêm trăng, tiếng sáo làm ta gắn bó với quê hương. Những âm thanh trong trẻo ấy tưởng chừng đã dần bị quên lãng, thì nay ngày càng thu hút các bạn trẻ đến với câu lạc bộ sáo trúc Quảng Ngãi.
 
Câu lạc bộ thành lập đã 5 năm. Trước đây, các thành viên chọn Công viên Ba Tơ là nơi tập họp, nhưng 2 tháng nay, câu lạc bộ chuyển về một quán cà phê trên đường Nguyễn Khuyến, TP.Quảng Ngãi để các thành viên tiện luyện thanh theo những bản nhạc có sẵn trên màn hình. 
 
Đều đặn, tối thứ 5 và chiều chủ nhật hằng tuần, những người yêu tiếng sáo lại tề tựu về đây, chẳng ai là thầy, cũng chẳng ai là trò, người biết nhiều hướng dẫn người biết ít, người biết thổi hướng dẫn cho người chưa biết thổi. Cứ thế, câu lạc bộ không chỉ là sợi dây gắn kết những người yêu sáo trúc mà còn là nơi kết nối những người cùng tìm về cội nguồn, đam mê văn hóa truyền thống.
 
Thổi sáo dễ nhưng thổi cho hay lại là một nghệ thuật. Để cất lên được những âm thanh du dương, trong trẻo của những bản nhạc được hòa tấu bằng tiếng sáo trúc thì ngoài sự chịu khó luyện tập kỹ thuật đánh lưỡi đơn, lưỡi kép, luyến, láy…, người thổi phải đặt hết lòng say mê vào đó.
 
Sau những giờ học tập, làm việc căng thăng, đây là sân chơi được nhiều bạn trẻ yêu mến, quan trọng hơn giới trẻ không quay lưng với nghệ thuật truyền thống. Trong một không gian nhỏ, mỗi thành viên một cây sáo tạo nên những bản hòa âm lúc nhộn nhịp, réo rắt, lúc trầm bổng, sâu lắng những âm thanh đẹp làm say đắm lòng người.
 
 
Thực hiện: A.Kiều- T.Hậu