Video: Những chiếc bẫy cát nơi cửa biển

08:10, 22/10/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Tàu cá mắc cạn rồi bị sóng đánh chìm khi đang trên đường về nơi trú ẩn vì cửa biển bị bồi lấp liên tục. Đó là câu chuyện không hề mới của ngư dân Quảng Ngãi mỗi khi có áp thấp nhiệt đới hay gió bão. Mùa mưa bão đang đến, những người theo nghiệp biển lại nơm nớp lo sợ cảnh tàu cá bị thiệt hại khi đang trên đường về bến bởi những chiếc bẫy cát ở ngay cửa biển.
Đây là hình ảnh ghi lại vụ đắm tàu tại cửa biển Mỹ Á, huyện Đức Phổ. Nơi gây ra nhiều tai nạn nhất so với 5 cửa biển khác của tỉnh Quảng Ngãi.
 
Những năm qua, mặc dù cửa biển Mỹ Á đã được quan tâm đầu tư xây dựng bờ kè và nạo vét, thông luồng, nhưng tình trạng tàu cá của ngư dân bị nạn khi ra vào cửa biển vẫn thường xuyên xảy ra. Thống kê sơ bộ trong vòng 5 năm trở lại đây, có đến hơn 30 tàu là nạn nhân của những chiếc bẫy cát  bồi lấp ở ngay cửa biển Mỹ Á.
 
 
 
 
Trong vụ tai nạn gần đây, tàu cá QNg 44627 TS của ngư dân Phạm Văn Hùng ở xã Nghĩa An thành phố Quảng Ngãi bị chìm khi đang chạy bão về đến gần nhà. Cửa biển Sa Huỳnh được biết đến là nơi gây chìm tàu nhiều nhất, thì cửa biển Cổ Lũy cũng đang giăng nhiều bẫy rình rập các tàu cá. Thuyền trưởng Phạm Văn Hùng có kinh nghiệm hơn 30 năm, nhưng vẫn không thể đưa tàu thoát nạn vì bãi bồi lấp cửa liên tục di chuyển.
 
Bão tố, những con tàu vội vã trở về nhà nhưng rồi lại mắc cạn, đánh chìm và tan tành trong con sóng. Hình ảnh đó sẽ tiếp tục tái diễn, nếu việc nạo vét, sửa chữa luồng lạch không được tính toán trên cơ sở khoa học, trước sự thay đổi dòng chảy và  những biến đổi của thiên nhiên.
 
Thực hiện: T.Phương