Video: Triển khai các biện pháp kiểm soát và phòng bệnh viêm da dày sừng

10:08, 19/08/2016
.

(Baoquangngai.vn)-  Kể từ năm 2012 đến nay, hội chứng viêm da dày sừng đã tái phát trở lại sau 4 năm tạm lắng tại huyện Sơn Hà. Ngay trong 18.8, Ngành Y tế Quảng Ngãi đã triển khai các biện pháp kiểm soát và phòng bệnh tại địa bàn nơi có ca bệnh.

TIN LIÊN QUAN

 
 
 
Gia đình người bệnh có ăn gạo mốc
 
Ghi nhận tại Khoa da liễu, Bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi vào sáng 18.8, hai bệnh nhân Đinh Văn Nguyên và Đinh Văn Hoa đều có những triệu chứng rất rõ ràng của hội chứng viêm da dày sừng. Đó là xuất hiện lớp dày sừng, nứt nẻ ở tay, chân và miệng. Tuy hiện trạng của cả hai bệnh nhân đều ổn định, nhưng theo các bác sĩ điều trị, men gan của hai bệnh nhân tăng cao, đang được điều trị theo phác đồ của Bộ Y tế.

 

Gạo ủ mốc là thực phẩm hằng ngày của gia đình ông Đinh Văn Nguyên
Gạo ủ mốc là thực phẩm hằng ngày của gia đình ông Đinh Văn Nguyên.
 
Ông Đinh Văn Nguyên cho biết: “Ngày 8.8, tôi thấy trong người không khỏe, tay chân có vết dày sừng, tấy đỏ thì xuống trạm y tế xã xin thuốc về uống. Nhưng uống trong một tuần vẫn không thấy khỏe. Con trai tôi cũng bị giống như vậy. Người mệt mỏi quá nên tôi và con nhờ người nhà đưa đi nhập viện và được chuyển xuống đây để nằm điều trị”.
 
Để tìm hiểu nguyên nhân mắc bệnh của hai cha con ông Nguyên, phóng viên Báo Quảng Ngãi điện tử đã theo chân đoàn khảo sát của Sở Y tế Quảng Ngãi đến thôn Làng Chai, xã Sơn Ba (Sơn Hà). Căn nhà của ông Đinh Văn Nguyên  vốn thường ngày đông người, nay trở nên vắng vẻ. Chị Định Thị Hôn- vợ của Đinh Văn Nguyên đang thu vén chuyện nhà cửa để kịp xuống Bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi chăm sóc hai cha con. Chị Hôn cho biết, gia đình chị có 5 người nhưng chỉ có hai cha con ông Nguyên mắc bệnh này.

“Không biết nguyên do bị bệnh từ đâu, nhưng năm nay thì gia đình tôi có ăn gạo ủ mốc. Ăn được mấy tháng rồi, vì đây là gạo thu hoạch từ năm cũ để dành ăn dần cho hết. Những năm trước thì nhà phơi khô mới ăn nên không có những hạt gạo mốc đen như năm nay”- Vừa nói, chị Hôn vừa chỉ vào thùng gạo mốc.

Tích cực tìm hiểu nguyên nhân gây bệnh
 
Tại thôn Làng Chai, đoàn khảo sát của Sở Y tế gồm Trung tâm y tế dự phòng tỉnh, Trung tâm da liễu tỉnh và Trung tâm y tế huyện Sơn Hà đã tiến hành lấy mẫu nước uống, gạo của gia đình ông Nguyên và các hộ sống lân cận. “Chúng tôi đã cử cán bộ y tế trực tiếp đến địa phương điều tra dịch tễ, xử lý môi trường. Đồng thời, lấy mẫu xét nghiệm để gửi Viện Pasteur Nha Trang tìm hiểu nguyên nhân gây bệnh cho hai cha con ông Đinh Văn Nguyên và Đinh Văn Hoa”- Ông Phạm Đức Dũng- Phó Giám đốc Trung tâm y tế dự phòng tỉnh cho hay.

 

Tiến hành phu khử trùng, vệ sinh môi trường tại thôn Làng Chai, xã Sơn Ba
Tiến hành phu khử trùng, vệ sinh môi trường tại thôn Làng Chai, xã Sơn Ba
 
Ngày 17.8, đoàn công tác của Viện Pasteur Nha Trang cũng đã đến khảo sát môi trường tại thôn Làng Chai, xã Sơn Ba- nơi phát hiện hai ca bệnh. Theo ông Viên Quang Mai- Viện trưởng Viện Pasteur Nha Trang, vẫn chưa có chứng cứ khoa học xác thực nào để xác định rõ nguyên nhân gây nên Hội chứng viêm da dày sừng.
 
“Gia đình ông Nguyên có 5 người cùng ăn gạo mốc nhưng chỉ có 2 người bị. Nhiều gia đình khác từng có người mắc Hội chứng viêm da dày sừng khác ở huyện Ba Tơ cũng vậy. Chúng tôi chưa ghi nhận trường hợp nào cả gia đình đều bị. Cần phải xem xét thật kỹ để xác định nguyên nhân”- ông Mai nhận định.
 
Ông Nguyễn Tấn Đức- Giám đốc Sở Y tế Quảng Ngãi cho biết: Sau khi thăm hỏi hai bệnh nhân mắc hội chứng viêm da dày sừng và đi khảo sát thực tế tại thôn Làng Chai, xã Sơn Ba, chúng tôi chỉ đạo triển khai 3 nhóm giải pháp là tiến hành vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân tại nơi xảy ra bệnh; tăng cường cung cấp dinh dưỡng cho người dân và tiến hành khám sàng lọc cho người dân ở thôn Làng Chai để sớm phát hiện ca bệnh nếu có. Theo đó, tích cực điều trị theo phác đồ của Bộ Y tế.
 
 
N. Đức- T. Phương