Video: Căng thẳng tranh chấp đất cao su đại điền

09:07, 28/07/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Việc tranh chấp căng thẳng đất cao su đại điền kéo dài từ nhiều năm nay giữa các hộ dân ở xã Bình Khương, xã Bình Nguyên (huyện Bình Sơn) đến nay vẫn chưa được tháo gỡ, khiến cho cả người dân và doanh nghiệp đều bị thiệt hại nặng nề, gây ra sự lãng phí rất lớn.

TIN LIÊN QUAN

Năm 1999, thực hiện chủ trương của Nhà nước, cùng với xã Bình Nguyên, gần 300 hộ dân xã Bình Khương đã giao khoảng 350ha đất lâm nghiệp cho Công ty cao su Việt Nam (nay là Tập đoàn cao su Việt Nam) trồng cao su đại điền trong thời hạn 49 năm.

Mục đích của việc liên kết này nhằm chuyển đổi cơ cấu cây trồng, giải quyết việc làm, tạo thu nhập ổn cho người dân trong vùng, góp phần làm thay đổi bộ mặt nông thôn ở địa phương. Công ty TNHH MTV cao su Quảng Ngãi chính là đơn vị trực tiếp quản lý.

 

 

Tuy nhiên, đến năm 2009, khi cây cao su bắt đầu cho mủ thì bất ngờ gặp cơn bão số 9, khiến cho phần lớn diện tích cây cao su trên bị ngã đổ. Số cây cao su ngã đổ được phía công ty cao su khai thác, bán nhưng không thỏa thuận với người dân nên đã xảy ra việc tranh chấp kéo dài. Theo thống kê, tại Bình Khương, hiện có khoảng 150ha cây cao su đang bị bỏ hoang. 

Mô hình trồng cao su đại điền từng được coi là “luồng gió mới” trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng, mở ra hi vọng thoát nghèo cho người dân địa phương.

Tuy nhiên, vì mâu thuẫn lợi ích kinh tế chưa được tháo gỡ, hiện nay, cả người dân và doanh nghiệp đều bị thiệt hại nặng nề, gây ra sự lãng phí rất lớn. Về phía Công ty cao su Quảng Ngãi, chỉ riêng tổng vốn đầu tư, công ty đã thất thoát đến 19 tỷ đồng. Trong khi đó, người dân địa phương hiện nay không có đất canh tác. 

Thực hiện: Gia Nghi