Video: Trồng tỏi trên đất cát ven biển

09:04, 12/04/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Phòng NN&PTNT huyện Bình Sơn vừa thí điểm thành công mô hình "Trồng tỏi trên đất cát ven biển". Mô hình này  là lời giải cho bài toán trồng tỏi không cần cát biển mà vẫn giữ được hương vị đặc trưng của nó.
 
 
 
 
Ruộng tỏi diện tích 1000 m2 trồng thử nghiệm trên vùng đất ven biển do Phòng NN&PTNT huyện Bình Sơn thực hiện từ tháng 12.2015 đến nay đã gần đến thời gian thu hoạch. Người đầu tiên thực hiện thí điểm mô hình này là ông Huỳnh Là, ở xóm Long Thạnh, thôn Trung An, xã Bình Thạnh.
 
Cũng với diện tích này, ông Là áp dụng nhiều mô hình kinh tế khác như trồng cỏ, trồng dưa, nhưng không hiệu quả. Theo ông Là, sau 1 vụ trồng thử nghiệm cây tỏi cho thấy cây tỏi thích nghi, sinh trưởng và phát triển rất tốt, củ to và độ nồng không kém gì tỏi Lý Sơn.
 
Với mô hình thí điểm này, sử dụng tỏi giống Lý Sơn nhưng không áp dụng quy trình trồng tỏi của Lý Sơn lấy cát biển để mà áp dụng mô hình trồng tỏi ở Vạn Ninh (Khánh Hòa) lấy nguồn cát tại chỗ. Dùng bao ni lông có chừa lỗ thoát nước lót trên mặt đất, sau đó phủ lên lớp đất thịt rồi phủ cát trên mặt, bón phân và tưới nước thường xuyên.
 
Sử dụng dầu khoáng SK để phun phòng trừ dịch bệnh cho cây tỏi 15 ngày một lần thay vì phun thuốc bảo vệ thực vật, nhờ đó đã khống chế được sâu đục nõn và bệnh sương mai, những căn bệnh thường xuyên gây hại làm giảm năng suất của tỏi Lý Sơn mà không ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như môi trường. 
 
Theo đánh giá bước đầu của Phòng NN&PTNT huyện Bình Sơn, với diện tích 1.000 m2 của ông Là ước thu được 7,9 tạ tỏi, tương đương với 7,9 tấn/ha, trong khi đó tỏi Lý Sơn hiện nay chỉ đạt 30- 35 tấn/ha, với giá tỏi hiện nay 100 đến 120 nghìn đồng/kg, trừ chi phí ông Là thu về từ 30- 35 triệu đồng. 
 
Đề tài này thành công là lời giải cho bài toán trồng tỏi không cần cát biển mà vẫn giữ được hương vị đặc trưng của nó như lấy cát biển trồng tỏi đã đang là vấn nạn ở đáo Lý Sơn và Bình Hải (Bình Sơn) khi hàng năm cứ đến vụ tỏi nông dân lại ồ ạt lấy cát biển trồng tỏi khiến nguồn cát cạn kiệt, biển xâm thực sâu vào đất liền. bên cạnh đó, nó có ý nghĩa quan trọng trong việc chuyển đổi giống cây trồng mạng lại thu nhập ổn định cho nông dân ở các vùng ven biển.
 
 
 
Thực hiện: Ái Kiều- Thiên Hậu