Video: Gần 40 năm đắp đập ngăn mặn

10:04, 11/04/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Đến hẹn lại lên, cứ đến mùa nắng, người dân xã Bình Dương (huyện Bình Sơn) lại đắp đập bổi chắn ngang dòng sông Trà Bồng tại nơi sông- biển giao nhau (cửa Sa Cần), ngăn dòng nước mặn từ biển xâm nhập vào, giữ nước ngọt cứu cây trồng.

TIN LIÊN QUAN

Năm nào cũng vậy, khoảng tháng 1 hằng năm, nước từ thượng nguồn sông Trà Bồng đổ về mỗi ngày một ít cũng là lúc nước biển ở cửa Sa Cần đẩy sâu vào sông Trà Bồng, làm nước sông nhiễm mặn. Cũng vì thế mà gần 40 năm qua, việc đắp đập bổi là nhiệm vụ quen thuộc với người dân ở xã Bình Dương.

 

 
 
Con đập được làm bằng cọc tre, cọc cây phi lao, phênh, bạt, đất, bao cát. Đập có chiều rộng 4m, dài gần 160m, đỉnh đập cao hơn mặt nước 2m. Đập làm nhiệm vụ ngăn nước biển xâm nhập vào và giữ nước ngọt cho sông Trà Bồng, phục vụ tưới tiêu không chỉ xã Bình Dương mà còn cho nhiều xã lân cận khác.
 
Do chịu ảnh hưởng nghiêm trọng bởi hiện tượng El Nino, thời tiết ngày càng cực đoan, nhiều nơi thiếu nước nghiêm trọng. Không ít nông dân đã phải cắt lúa, rau màu cho bò ăn. Còn ở đây, nhờ con đập này mà hằng trăm héc ta cây trồng thoát án tử. Từ chỗ hầu hết diện tích ở xã Bình Dương bị chua phèn, chỉ sản xuất được 100 hécta nay diện tích này đã tăng lên 500 hécta. Nguồn nước đảm bảo, cây sinh trưởng và phát triển tốt. Bà con nông dân vô cùng phấn khởi.
 
Việc thực hiện đắp đập ở xã Bình Dương được thực hiện từ những năm 1978, kéo dài cho đến nay đã 38 năm. Nhờ kinh nghiệm được đúc kết nên việc ngăn dòng, đắp đập người dân chỉ mất có khoảng 5 ngày để hoàn thành. 
 

Thực hiện: Ái Kiều - Thiên Hậu