Bất ngờ giọng hát của chàng du học sinh đẹp trai gốc Quảng Ngãi

01:01, 07/01/2016
.
 

Dân mạng gần đây xôn xao trước giọng ca lạ Phạm Văn Minh với các bản Phố thị, Bản tình ca cho em, Gửi người em gái, Chỉ còn lại tình yêu… 
 
Thực ra, trong 'giới showbiz' du học sinh ở Pháp, Phạm Văn Minh đã là một cái tên quen thuộc. Phạm Văn Minh (24 tuổi), sinh viên năm 5 chuyên ngành Điện tử - Tự động hóa của Học viện Khoa học ứng dụng quốc gia Lyon (INSA de Lyon, Pháp), nổi tiếng trong cộng đồng du học sinh không chỉ bởi gương mặt điển trai, hát hay mà còn học giỏi.
 
Thành tích đáng nể
 
Khi còn là học sinh lớp chuyên Hóa Trường THPT chuyên Lê Khiết (Quảng Ngãi), Minh từng có bộ sưu tập giải thưởng: huy chương đồng cuộc thi Olympic 30.4, giải nhất học sinh giỏi hóa cấp tỉnh, giải nhất thi giải toán trên máy tính cầm tay môn hóa cấp tỉnh, giải đồng khu vực miền Trung Tây Nguyên, giải khuyến khích học sinh giỏi quốc gia hóa, nhận nhiều học bổng giá trị...
 

 

Trong kỳ thi tuyển sinh năm 2010, Minh đạt số điểm 29/30, trở thành á khoa Trường Đại học Bách khoa TP.HCM, và là thí sinh có điểm thi đại học cao nhất tỉnh Quảng Ngãi, vinh dự được tham gia chương trình Tuyên dương thủ khoa Việt Nam năm 2010. 
 
Với những thành tích học tập như vậy, Minh đã nhận được học bổng của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PetroVietNam) và học bổng của Chính phủ theo đề án 322. Vậy là ước mơ từ thuở bé được thực hiện: “đặt chân đến Pháp, đứng chụp hình với tháp Eiffel”.
 
Gần 5 năm học tại INSA de Lyon, một trong những trường đào tạo kỹ sư chất lượng nhất nước Pháp, Minh vẫn “giữ vững phong độ” với thành tích đáng nể. Có điểm số hai năm đại cương cao ngất ngưởng để được quyền chọn vào chuyên ngành Điện tử - Tự động hóa mà bản thân yêu thích, và là một trong những sinh viên Việt Nam xuất sắc nhất của trường.
 
Không chỉ học giỏi, Minh còn tham gia khá nhiều hoạt động ngoại khóa dành cho du học sinh. Chàng trai đất Quảng này là thành viên kỳ cựu của ban chấp hành hội sinh viên Việt Nam của trường INSA de Lyon và hội sinh viên Việt Nam tại thành phố Lyon… 
 
Ca sĩ “Minh - Chưa bao giờ”
 
Một trong những điều giúp Minh nổi tiếng trong cộng đồng du học sinh ở Pháp đó chính là giọng hát truyền cảm của anh. Ngay năm đầu tiên học tại đây, khi thấy thông tin đăng tìm ca sĩ cho chương trình ca nhạc Bonsoir Vietnam (Chào Việt Nam), Minh đã đăng ký. Và khi giọng hát Minh cất lên, nhiều khán giả đã vỗ tay rần rần: “Hát hay như ca sĩ”.
 
Chính bước ngoặt này đã giúp Minh trở thành ca sĩ thật. Suốt 5 mùa Bonsoir Vietnam, Minh là ca sĩ của chương trình ca nhạc nổi bật trong giới sinh viên Việt Nam tại Pháp. Dù thể hiện dòng nhạc trẻ hay trữ tình thì giọng ca trong trẻo, da diết của Minh vẫn mê hoặc khán giả. 
 
Cũng nhờ hát hay, Minh từng lọt vào chung kết cuộc thi tài năng trẻ Jeune Talent 2013, là ca sĩ khách mời tham gia biểu diễn ở các sự kiện như: Tuần lễ châu Á Semaine asiatique, chương trình tết do Hội Sinh viên Việt Nam tại Lyon, Hội người Việt vùng Rhône… tổ chức. 
 
“Đâu là ca khúc tủ của Minh nhỉ?”, tôi hỏi. Anh chàng điển trai cho biết: “Mình từng thể hiện rất nhiều ca khúc như: Phố thị, Bản tình ca cho em, Gửi người em gái, Chỉ còn lại tình yêu... Hầu hết đều được khen, thế nhưng ca khúc tủ có lẽ là bài Chưa bao giờ của Việt Anh. Biểu diễn ở chương trình nào thì mình cũng được yêu cầu hát bài này. Mỗi lần nhắc đến mình là khán giả nghĩ ngay đến Chưa bao giờ. Thế nên mọi người hầu như không gọi bằng tên, chỉ gọi mình là “ca sĩ Minh - Chưa bao giờ” hay “ca sĩ Minh Bonsoir Vietnam”.
 
Click để nghe giọng ca truyền cảm của Phạm Văn Minh trong bài Phố thị của Tăng Nhật Tuệ

 

[ ]

 

Được nhiều người yêu mến, trở thành thần tượng của không ít bạn trẻ trong cộng đồng du học sinh tại Pháp nhờ hát hay, nhưng điều bất ngờ là Minh chưa từng được học về thanh nhạc. Nói về bí quyết, Minh kể: “Mình thường nghe Mỹ Tâm hát để học về cách đưa cảm xúc, da diết trong các bài hát buồn; hoặc nghe Tùng Dương, Mỹ Linh… để tự rút ra những bài học kĩ thuật hát, tự tập luyện theo cách hát, cách lấy hơi của họ”.

“Vậy Minh có dự định về Việt Nam sẽ làm ca sĩ?”, tôi thắc mắc. Minh cười khoe: “Cũng có nhiều người bảo tại sao không đăng ký thi các cuộc thi âm nhạc. Thế nhưng ban đầu mình hơi phân vân và chưa tự tin. Nhưng có một lần được một chuyên gia thanh nhạc dành lời khen: có giọng hát rất hay, khả năng thẩm mĩ âm nhạc, cảm âm tốt, nếu luyện tập nhiều hơn thì sẽ tiến xa... nên mình tự tin hơn và thầm mơ một ngày trở thành ca sĩ. Trong showbiz Việt hiện có ca sĩ Hà Anh Tuấn cũng từng là du học sinh tại Đức, sau khi về nước lại theo đường ca hát và đang là ca sĩ nổi tiếng, nên mình cũng có niềm tin về ước mơ của mình”.

 

Theo Thanh Nam /Báo Thanh Niên