Video: Tăng cường kiểm tra, xử lý xe chở dăm gỗ quá tải

09:11, 10/11/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Thời gian qua, tình trạng xe chở dăm gỗ hoạt động trên địa bàn KKT Dung Quất vi phạm chở quá tải, làm rơi vãi gỗ dăm xuống đường làm mất trật tự ATGT và gây bức xúc trong nhân dân. Thực hiện chỉ đạo của Sở GTVT Quảng Ngãi về đợt cao điểm ra quân xử lý xe quá tải, lực lượng Thanh tra giao thông Quảng Ngãi đã phối hợp với Cảng vụ Hàng hải Quảng Ngãi tổ chức siết chặt hoạt động vận tải hàng hóa ra vào Cảng Dung Quất để ngăn chặn triệt để nạn xe chở quá tải trên địa bàn.

TIN LIÊN QUAN

Tại Khu vực cảng Dung Quất, mỗi ngày có hàng trăm lượt xe chở dăm gỗ vận chuyển hàng nhập cảng. Điều đáng nói là tình trạng xe chở dăm gỗ chỉ mới thực hiện chở đúng kích thước thành, thùng xe chứ chưa tuân thủ chở đúng tải. Phần lớn xe vận chuyển gỗ dăm đều chở hàng quá tải từ 40% đến 60%.  
 
Tình trạng vi phạm này, Thanh tra Sở GTVT Quảng Ngãi cũng đã nhiều lần lập biên bản xử lý, yêu cầu các doanh nghiệp nghiêm túc thực hiện, ký cam kết chở đúng tải nhưng doanh nghiệp vẫn tiếp tục vi phạm.
 
Ông Huỳnh Ngà- Chánh Thanh tra Sở GTVT tỉnh cho biết: Để xử lý nghiêm tình trạng này, theo chỉ đạo của Bộ GTVT và Chủ tịch UBND tỉnh chúng tôi sẽ phối hợp với Cảng vụ Hàng hải tổ chức kiểm soát bằng hai hình thức là làm việc với các giám đốc cảng, bắt buộc phải kiểm soát tải trọng và không cho phương tiện chở quá tải trọng cho phép nhập hàng vào cảng; đồng thời phối hợp lực lượng tổ chức  kiểm soát tải trọng bằng cân xách tay để xử lý tại chỗ các phương tiện vi phạm trong và ngoài cảng, nhằm xử lý dứt điểm xe chở quá tải nhập hàng.
 
Hiện nay, Thanh tra Sở GTVT Quảng Ngãi đang thực hiện đợt cao điểm xử lý xe quá tải, trong đó tập trung vào việc xử lý xe vận chuyển dăm gỗ và hàng hóa ra vào khu vực cảng Dung Quất. Nhiều trường hợp vi phạm chở quá tải đã bị lập biên bản xử lý theo quy định. 
 
Tính từ đầu năm đến nay, Thanh tra Sở GTVT Quảng Ngãi đã xử lý 150 phương tiện vận chuyển gỗ dăm chở quá tải làm rơi vãi gỗ dăm xuống đường với số tiền trên 850 triệu đồng. Bên cạnh đó, cũng đã xử phạt 1 đơn vị cảng và 4 doanh nghiệp tại KKT Dung Quất để phương tiện chở quá tải và bốc xếp hàng hóa quá tải lên phương tiện. Thanh tra giao thông cũng lồng ghép tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho đội ngũ tài xế  trong việc chấp hành chở đúng tải.
 
 
 
 
 
Lực lượng kiểm soát tải trọng đang siết chặt việc nhập hàng và bốc xếp hàng hóa tại các cảng ở khu vực cảng Dung Quất. Trong đó, Thanh tra Sở GTVT Quảng Ngãi tiếp tục phối hợp thường xuyên với Cảng vụ Hàng hải Quảng Ngãi kiểm tra tải trọng cả bên trong và bên ngoài khu vực cảng để phát hiện và xử lý các doanh nghiệp, chủ xe cố tình vi phạm.
 
Ông Lê Văn Lương – Phó Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Quảng Ngãi cho biết: Cảng vụ sẽ phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chức năng, sắp tới sẽ tiếp tục làm quyết liệt vấn đề này. Chúng tôi sẽ mời các giám đốc cảng để làm việc và yêu cầu các doanh nghiệp phối hợp chặt chẽ để giám sát tải trọng và xử lý nghiêm theo chỉ đạo của Bộ GTVT và của Chính phủ về xử lý xe quá tải.
 
Việc kiểm soát xe chở quá tải ra vào cảng Dung Quất, nhất là xe chở dăm gỗ sẽ góp phần đẩy lùi nạn xe chở quá tải trên địa tỉnh Quảng Ngãi trong năm 2015. Tuy nhiên, để thực hiện được mục tiêu này thì bản thân doanh nghiệp, chủ xe, tài xế hoạt động trên địa bàn KKT Dung Quất phải tự nâng cao ý thức trách nhiệm, thực hiện đúng cam kết thì nạn chở quá tải mới được đẩy lùi.
 
 
Bảo Khánh