Video: Nhà máy xử lý rác ở Lý Sơn mới vận hành đã lạc hậu

09:07, 13/07/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Để giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường từ rác thải trong sinh hoạt ở huyện đảo Lý Sơn, cuối tháng 6 vừa qua, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã chính thức đưa vào vận hành Nhà máy xử lý chất thải rắn sinh hoạt tại huyện đảo Lý Sơn với tổng kinh phí đầu tư trên 30 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau thời gian hoạt động, nhà máy này đã và đang phát sinh nhiều bất cập và vẫn chưa thể giải quyết được tình trạng ô nhiễm rác thải ở huyện đảo này.

[links(40826)]

 
Nhà máy xử lý rác thải rắn sinh hoạt Lý Sơn được Bộ Tài nguyên và Môi trường đầu tư với tổng kinh phí gần 30 tỷ đồng, diện tích 2 hécta, khởi công cuối năm 2013 và chính thức đưa vào hoạt động từ cuối tháng 6 vừa qua. 
 
Nhà máy có công suất thiết kế xử lý khoảng 15 tấn rác thải trong ngày nhưng thực tế sau gần một tháng vận hành thì mỗi ngày chỉ xử lý tối đa được khoảng 1,5 tấn rác thải. Trong khi đó, trung bình mỗi ngày, lượng rác thải sinh hoạt thải ra môi trường ở huyện đảo Lý Sơn tới gần 20 tấn. Do vậy mà nhà máy xử lý rác này không đủ khả năng để có thể xử lý hết lượng rác thải trên đảo.
 
Rác thải được thu gom đưa về nhà máy xử lý nhưng không xử lý hết, chính quyền địa phương chọn giải pháp chở ngược ra bãi xử lý rác thải trước đây ngoài bờ biển, cách nhà máy hơn cây số để đốt thủ công. Hiện nay, đi dọc vùng biển ở huyện đảo Lý Sơn, rác thải vẫn tràn ngập và ô nhiễm nặng, gây nhiều bức xúc cho người dân huyện đảo.
 
Cả khu vực nhà máy đang bốc mùi hôi thối, ruồi nhặng bay đầy, bầu không khí khá ngột ngạt. Hiện tại, nhà máy có 12 kỹ sư, công nhân. Tại khu vực phân loại rác, mọi người cặm cụi làm việc với các thiết bị thô sơ, thậm chí là dùng cả tay để phân loại từng loại rác rồi đưa vào lò đốt.
 
Có nhà máy xử lý rác thải, huyện đảo Lý Sơn tin tưởng vấn nạn ô nhiễm rác thải sẽ chấm dứt nhưng với công suất hoạt động chỉ xử lý được 1,5 tấn rác thải mỗi ngày thì chuyện chấm dứt ô nhiễm rác trên đảo là rất khó giải quyết. 
 
Việc lắp đặt thêm lò đốt, hệ thống băng chuyền phân loại rác, nâng công suất xử lý rác cho nhà máy xử lý rác thải rắn sinh hoạt Lý Sơn được coi là cấp bách để có thể xử lý toàn bộ lượng rác thải ở huyện đảo một cách hiệu quả, chấm dứt tình trạng ô nhiễm môi trường như kỳ vọng, góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế biển và du lịch.
 
Thực hiện: Ngọc Đức - Thiên Hậu