Video: Hơn 100 nóc nhà ở Tư Nghĩa bị tốc mái, hư hại vì lốc xoáy

10:05, 20/05/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Trận mưa to kèm lốc xoáy xảy ra vào chiều 19.5 đã khiến hơn 100 ngôi nhà, trường học ở các xã khu tây của huyện Tư Nghĩa tốc mái, cây cối hoa màu gãy đỗ gây thiệt hại nặng nề.

[links(39920)]


Có mặt ở xã Nghĩa Thắng, huyện Tư Nghĩa vào sáng 20.5, một đêm sau trận lốc xoáy xảy ra, chúng tôi ghi nhận khung cảnh hoang tàn bởi trận cuồng phong tàn phá chiều hôm trước.

Cụ Lê Tấn Nổi (80 tuổi) ở thôn An Tráng vẫn chưa hết bàng hoàng khi kể lại giây phút chứng kiến trận cuồng phong dữ dội: Cả đời tôi có lẽ hôm qua là ngày trải qua những giây phút khủng khiếp nhất. Hai vợ chồng đang ngồi trên gường thì bất ngờ gió to, giật cửa rầm rầm, khói đen bay mù mịt, tôi kéo bả chui xuống bàn nằm rồi ngất xỉu luôn không biết gì đến khi tỉnh dậy nhìn lên mái nhà thấy trống trơn. Cả đêm qua hai vợ chồng vẫn còn giật mình thon thót.

 

Nhà cụ nổi chỉ còn đống gạch vỡ.
Sau trận cuồng phong, vách tường nhà cụ Nổi đổ sập hoàn toàn.


Không chỉ nhà bị tốc mái mà toàn bộ vách nhà bếp của ông Nổi cũng bị sập hoàn toàn, các vật dụng như ti vi, bàn ghế, gường tủ, quần áo, lúa thóc, bắp vừa mới thu hoạch cũng ướt sũng.

Sau trận cuồng phong, gia đình của anh Trương Văn Thanh ở thôn An Hoài Bắc còn thê thảm hơn khi toàn bộ mái nhà đã bị lốc xoáy lột sạch. Ngôi nhà cấp bốn đơn sơ, nơi trú ngụ của năm con người ở cuối xóm nay chỉ còn lại các bức tường với đống gạch vụn, tôn xi măng vươn vãi khắp nơi.

Anh Thanh rưng rưng nước mắt: “Ngày xưa khổ quá hai vợ chồng làm thuê cho lò gạch mới kiếm được chút tiền làm cái nhà có hai chục triệu. Một mình tự xây đến ba tháng hai mươi ngày mới xong, vừa xong thì ông già mất rồi ở miết đến bây giờ chứ có sửa thêm được chút nào đâu. Chiều hôm qua đi làm về thấy nhà trống hoác, mẹ tôi ngồi trước nhà run bần bật, hai đứa nhỏ vừa ôm đống quần áo lấm lem vừa khóc. Nhà cửa vậy ông trời không thương tình làm cho một trận nữa chắc có ra đường mà ở”.

Không chỉ anh Thanh mà nhiều hộ gia đình ở các thôn An Hòa Bắc, An Tráng, An Nhơn, xã Nghĩa Thắng rơi vào cảnh màn trời khi trận cuồng phong đi qua. Xót xa nhất là hầu hết các gia đình bị thiệt hại đều là hộ nghèo, hoàn cảnh neo đơn.

Ông Võ Sinh Quân- Phó Chủ tịch UBND xã Nghĩa Thắng cho biết, 3 năm liên tiếp, người dân Nghĩa Thắng đều bị thiệt hại nặng nề từ những trận mưa lớn kèm theo lốc xoáy, mới đây nhất là trận cuồng phong xảy ra vào chiều ngày 19.5.

Chính quyền địa phương đã đi khảo sát thực tế, thống kê thiệt hại do lốc xoáy gây ra. Toàn xã có 2 người bị thương, 107 nhà dân bị tốc mái, hư hại, trong đó có 17 nhà bị tốc mái, hư hại hơn 70%, còn cây cối, trụ điện, hoa màu hiện chưa thống kê hết.

 

Bà con đang lợp lại mái ngói.
Bà con đang lợp lại mái ngói.



Tại xã Nghĩa Thuận, lốc xoáy cũng làm hư hại hoàn toàn mái nhà của Trường Mầm non xã, rất may không có người thương vong.

Ngay sau những giây phút kinh hoàng vì lốc xoáy, ngay trong sáng 20/5, hầu hết mọi người cùng với sự giúp đỡ của bà con lối xóm đã bắt tay vào việc thu dọn, sửa chữa lại nhà cửa, nhất là ưu tiên sửa chữa lại phần mái nhà để có chỗ ở tạm thời.

Chính quyền địa phương cũng đã trực tiếp thăm hỏi, động viên và huy động các lực lượng công an, dân quân và đoàn viên thanh niên giúp đỡ người dân lợp sửa chữa lại nhà cửa. Trung tâm Phòng chống lụt bão và giảm nhẹ thiên tai Quảng Ngãi và lãnh đạo huyện Tư Nghĩa cũng đến kiểm tra hiện trường. Bà con đang rất mong các cấp chính quyền quan tâm hỗ trợ, giúp đỡ kịp thời để họ sớm ổn định cuộc sống.



Thực hiện: Ái Kiều - Thiên Hậu