Video: Ấm lòng mùa đót trổ bông

10:03, 07/03/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Những ngày sau Tết Nguyên đán là thời điểm cây đót trổ bông. Đồng bào vùng cao cũng nhờ đó mà có thêm nguồn thu nhập để trang trải cuộc sống.

[links(38703)]

 

 
Những ngày đót trổ bông, nhiều người dân trong làng phải thức dậy vào rừng từ tờ mờ sáng để vào rừng hái đót. Để có được những bông đót, người hái khá vất vả leo dốc cao, đi dọc theo các triền núi, đồi, sông, suối. Bù lại những vất vả, thu nhập từ bứt đót có hôm còn khấm khá hơn đi làm thuê.
 
Nhiều thanh niên trai tráng, khỏe mạnh, dẻo dai đã không ngần ngại băng rừng, lội suối có khi cả chục cây số. Mỗi ngày họ hái được cả 50 đến 70 kg đót tươi mang về phơi khô. Với giá 4000 nghìn đồng mỗi kg họ kiếm được từ 160 đến 200 nghìn. Đó là một khoản thu nhập mơ ước với người dân vùng cao nghèo khó. 
 
Mùa đót năm nay thời tiết thuận lợi nên bông đót dài, cọng to. Tranh thủ thời tiết nắng đẹp, thương lái gom, phơi đót luôn tại chỗ. Những bông đót tươi được nắng khi phơi khô lên màu sắc rất tươi và đẹp. Những bông đót này sẽ được các thương lái bán cho các cơ sở làm chổi đót.
 
Cây đót mọc tự nhiên trong rừng, bắt đầu từ tháng 12 năm trước và đến tháng 2 Âm lịch năm sau là đót đua nhau trổ bông. Nó được ví như lộc rừng mà núi rừng ban tặng người dân xứ sở đại ngàn. Đót đã góp phần mang lại nguồn thu nhập đáng kể, làm ấm lòng người dân nơi đây. 

Thực hiện: Ái Kiều - Th.Hậu