Toàn cảnh thế giới: Ucraina - Những thách thức hậu bầu cử

03:11, 02/11/2014
.

Ukraine hiện vẫn là một điểm nóng chính trị ở châu Âu khi chiến sự vẫn đang nổ ra ở khu vực miền Đông. Và tình hình kinh tế, chính trị Ukraine tiếp tục đối mặt với rất nhiều sức ép cả từ trong nội bộ lẫn sức ép bên ngoài.

 

 

Đánh giá về kết quả sơ bộ cuộc bầu cử Quốc hội Ukraine, PGS. TS - Thiếu Tướng Lê Văn Cương - Nguyên Viện trưởng viện Nghiên cứu chiến lược, Bộ Công an cho rằng: “Trước khi vào bầu cử, ngày 26/10 vừa qua, xã hội Ukraine ở trong trạng thái hoàn toàn bất bình thường khi vẫn xảy ra cuộc xung đột đẫm máu ở miền Đông hay kinh tế đang bên bờ vực sụp đổ,… 46 triệu người Ukraine có thể nói là bị phân tâm và chia rẽ. Trong bối cảnh như vậy, lựa chọn của người dân Ukraine bị chi phối rất nhiều bởi tâm lý đám đông và chưa chắc là đúng đắn”.

Trước kết quả này, các nhà quan sát có chung nhận định rằng, dù các Đảng theo đường lối thân phương Tây chiến thắng trong cuộc bầu cử nhưng họ "chia ghế" trong Quốc hội. Điều đó cho thấy không có Đảng phái nào thuyết phục được đa số người dân về đường hướng phát triển đất nước trong bối cảnh Ukraine đang đứng trước rất nhiều khó khăn. Trong đó, việc khôi phục quan hệ với Nga và thúc đẩy hội nhập châu Âu là hai hướng đi trái ngược nhau nhưng phải thực hiện cùng lúc hay việc chống tham nhũng, vực dậy nền kinh tế và chấm dứt xung đột đều là những vấn đề nan giải mà Chính phủ mới sẽ phải đối mặt.

Trả lời cho câu hỏi: “Các nước phương Tây sẽ tiếp tục hỗ trợ chính quyền của Tổng thống Poroshenko như thế nào?”, PGS.TS - Thiếu tướng Lê Văn Cương nói: “Định hướng của Mỹ, phương Tây và châu Âu là phải kéo Ukraine vào liên minh kinh tế để hướng tới mục tiêu sâu xa là chuyển Ukraine vào thành viên NATO. Đây chính là điểm nút của mâu thuẫn Nga – phương Tây. Có thể nói, đến giờ phút này và trong những năm tới, Mỹ, EU còn gặp rất nhiều khó khăn, thách thức, không chỉ ở châu Âu, ở Ukraine mà cả ở Trung Đông, Bắc Phi, IS và khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Rõ ràng lựa chọn của châu Âu, của Mỹ và các nước phương Tây cũng không phải là nhiều. Nhưng tôi cho rằng cả hai bên đều phải có điểm dừng nhất định”.

Khép lại cuộc trao đổi này, Thiếu tướng Lê Văn Cương nhấn mạnh: “Cuộc bầu cử sắp tới tại Donetsk và Lugansk chỉ khoét sâu thêm mâu thuẫn nội bộ Ukraine và điều này chắc chắn tác động đến hoạt động của chính phủ liên minh Ukraine. Có thể nói, chính phủ liên minh Ukraine đang đối mặt với “một núi” vấn đề khó khăn, cả về kinh tế, an ninh chính trị, quốc phòng và đối ngoại.

Tôi tin rằng, với tài thao lược của Tổng thống Poroshenko, khi ông dàn xếp được nội bộ Ukraine sẽ có khả năng dần dần đưa quốc gia này thoát ra khỏi khủng hoảng nhưng trước mắt có rất nhiều vấn đề khó khăn chồng chất. Việc hòa hợp Ukraine hiện nay có lẽ còn rất xa vời và nếu không hòa hợp, Ukraine vẫn còn chìm đắm trong bạo lực”.

 

Nguồn: VTV.VN