Video: Lên núi trồng rau

08:10, 22/10/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Với tinh thần “đất nào cũng làm ra sản phẩm”, cứ vào độ cuối tháng 7 âm lịch hằng năm, nông dân ở các vùng chuyên canh rau màu trong tỉnh lại lên các vùng đất thổ sơn trồng rau. Mùa mưa trở thành mùa "ăn nên làm ra" của hàng nghìn hộ nông dân.

[links(36570)]

   
Gần 10 năm nay,  hơn 1 sào đất thổ sơn trên triền núi Ngang ở thôn An Đạo, xã Tịnh Long, TP. Quảng Ngãi đã giúp gia đình chị Trần Thị Cúc có khoản thu nhập khá sau một vụ đông cần mẫn chăm bón.

Những năm gần đây, bà con mạnh dạn lên núi trồng rau trái vụ đã mạng lại hiệu quả cao hơn nhiều lần so với trồng rau chính vụ. Bởi vùng núi đồi ở đây là vùng đất đỏ bazan rất thích hợp với các loại cây trồng rau, củ, quả... Mùa mưa trở thành mùa "ăn nên làm ra" của hàng nghìn hộ nông dân.

Theo người trồng rau, cứ vào độ cuối tháng 7, đầu tháng 8 âm lịch hàng năm khi những cơn mưa dông xuất hiện, bà con bắt đầu vụ sản xuất đông. Năm nay thời tiết nắng nóng kéo dài nên khi xuống giống gặp nắng hạn, bà con phải chở nước từ nhà ra để tưới cho rau.

Những ngày nay, triền núi Hóc Lạch, thôn Phổ Vinh, xã Tịnh Thiện phủ một màu xanh bạt ngàn. Nhiều nông dân đang tận dụng đến từng tấc đất có thể để trồng rau.

Khác với vùng chuyên canh rau ăn lá Tịnh Long, Tịnh An. Ở các xã Tịnh Thiện, Tịnh Châu, Bình Tân, Bình Phú, bà con chỉ xuống giống các loại cây ăn trái như đậu cô ve, khổ qua, dưa leo, cà, mướp… để dễ tiêu thụ sản phẩm. Thu hoạch xong rau, mùa vụ đông, tranh thủ đất còn giữ được nước, bà con nông dân lại xuống giống bắp và các loại đậu.

Thời điểm này, mới vào vụ đông nên giá cả các loại rau vẫn giữ ở giá trung bình 3 nghìn đồng/kg. Tuy nhiên, theo bà con nông dân, đến cuối vụ, những loại rau này thường tiêu thụ khá mạnh, nên mỗi mùa đông đi qua, trừ chi phí cũng kiếm được gần 10 triệu đồng/sào, cao gấp đôi so với trồng rau màu trong mùa nắng. Đây được xem là giải pháp tối ưu cho người trồng rau trước những bất lợi của thời tiết.
       
 
                        Thực hiện: Ái Kiều - Th.Hậu