Sơn Hà: Nỗ lực khắc phục hậu quả sau trận gió lốc kèm mưa đá

07:04, 08/04/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Gió giật mạnh kèm mưa đá đã khiến hơn 410 nhà ở huyện Sơn Hà bị tốc mái và sập đổ chỉ trong chốc lát vào chiều 7.4. Hiện chính quyền địa phương và lực lượng chức năng đang ra sức khắc phục hậu quả, giúp các hộ dân bị thiệt hại.

[links(34505)]
Về thôn Đồng Giang, xã Sơn Giang (Sơn Hà) vào chiều ngày 8.4, cảnh tượng hoang tàn vẫn bày ra trước mắt chúng tôi. Cây cối dọc đường đi gãy ngã nằm ngổn ngang. Nhiều hộ dân đang huy động người nhà cấp tập dọn dẹp, sửa lại phần mái nhà do lốc xoáy gây ra. Gia đình bà Đinh Thị Mười ở xóm Cà Nhóc vẫn chưa hoàn hồn. Chỉ 15 phút bị quần trong gió lốc, căn nhà kiên cố mới xây 2 năm của bà đã thành đống gạch vụn.
 

 

Bà Đinh Thị Mười cùng căn nhà đổ sập hoàn toàn sau trận cuồng phong
Bà Đinh Thị Mười cùng căn nhà đổ sập hoàn toàn sau trận cuồng phong
 
Nhặt từng viên gạch trong đống đổ nát, gương mặt bà Mười còn nguyên nét hoảng sợ. Bà kể: Lúc đó, trời đã tối. Gia đình tôi có 5 người đang lui cui làm bếp chuẩn bị cơm chiều thì bất ngờ có gió mạnh lắm. Cả khu nhà bếp bằng tre nứa lung lay không ngừng. Đến khi chúng tôi chạy ra khỏi cửa thì khu nhà đổ ầm ầm. Nếu ở trong nhà thì chết luôn rồi.
 
Hộ bà Đinh Thị Mười là một trong 10 ngôi nhà ở các xã Sơn Linh, Sơn Giang và Sơn Cao bị sập đổ hoàn toàn khi có gió lốc xảy ra. 410 ngôi nhà khác bị gió tốc mái và hư hỏng nặng do mưa đá. Trận cuồng phong chỉ xảy ra trong chốc lát, nhưng khiến hàng nghìn người dân vùng cao Sơn Hà lo sợ. Chỉ tính riêng xã Sơn Giang, đã có 50 ngôi nhà bị hư hỏng, tốc mái, 3 nhà bị hỏng hoàn toàn.
 
Ngược dòng sông Re, chúng tôi về xã Sơn Linh. Đây cũng là một trong 3 địa phương bị ảnh hưởng nặng nề bởi mưa đá kèm lốc xoáy vào chiều ngày 7.4. Xã Sơn Linh vốn nghèo lại càng kiệt quệ hơn sau trận cuồng phong.
 
Xem Video:

[video(34505)]

 
Vừa vật lộn với đống bê tông đổ nát để tìm vật dụng gia đình còn sót lại, ông Nguyễn Trinh ngụ thôn Gò Da, xã Sơn Linh nói: Từ nhỏ đến lớn tôi chưa từng chứng kiến trận gió lốc kèm mưa đá nào kinh hoàng đến vậy. Tôi thấy gió mạnh quá, tôi vừa chui xuống giường núp thì nghe mái nhà bị gió cuốn phăng đi. Tôi lại vội vàng chạy ra đường kịp thời. Lúc trở về thì thấy ngôi nhà của mình đã thành đống gạch vụn rồi.
 
Sau trận gió lốc, huyện Sơn Hà có 3 người bị thương, hàng trăm nhà dân và 11 phòng học bị hư hỏng, tốc mái,  60 ha diện tích lúa bị thiệt hại, 80ha cây công nghiệp dài ngày bị ngã đổ… Tổng thiệt hại lên đến hàng chục tỷ đồng. Để khắc phục hậu quả, chính quyền địa phương đã huy động lực lượng xung kích hỗ trợ khắc phục trước mắt các thiệt hại về nhà cửa để ổn định đời sống người dân.
 
Ngay từ sáng 8.4, ở khắp các xã Sơn Linh, Sơn Giang và Sơn Cao đã xuất hiện lực lượng đoàn viên thanh niên và lực lượng quân đội giúp người dân sữa chữa lại nhà cửa. Phó Tham mưu trưởng Ban Chỉ huy quân sự huyện Sơn Hà Trần Văn Hữu cho biết: Chúng tôi đã huy động 20 cán bộ chiến sĩ và 15 dân quân tìm đến các nhà bị sập hoàn toàn, hư hỏng nặng để ưu tiên hỗ trợ khắc phục trước.
 
Đến hiện tại, vì hậu quả do trận cuồng phong kèm mưa đá vẫn quá nặng nề, nên lực lượng chức năng vẫn tiếp tục hỗ trợ người dân địa phương khắc phục hậu quả, trước mắt là về nhà ở.
 
Dưới đây là những hình ảnh phóng viên ghi nhận tại các địa phương bị ảnh hưởng sau trận gió lốc kèm mưa đá:
 

 

Chị Đinh Thị Liên- ngụ xã sơn Giang, Sơn Hà nhặt nhạnh những khúc đà còn sót lại sau khi ngôi nhà đã bị ngã đổ hoàn toàn
Chị Đinh Thị Liên- ngụ xã Sơn Giang, Sơn Hà nhặt nhạnh những khúc đà còn sót lại sau khi ngôi nhà đã bị ngã đổ hoàn toàn

 

Ông Nguyễn Trinh ngụ xã sơn Linh cùng ngôi nhà trống hoác, sau khi phần mái đã bị gió cuốn bay
Ông Nguyễn Trinh, ngụ xã Sơn Linh cùng ngôi nhà trống hoác, sau khi phần mái đã bị gió cuốn bay

 

Nhiều ngôi nhà kiên cố cũng không thể chống cự lại sức mạnh khủng khiếp của gió giật
Nhiều ngôi nhà kiên cố cũng không thể chống cự lại sức mạnh khủng khiếp của gió giật

 

Không chỉ nhà cửa, cây cối, hoa màu và hàng chục ha lúa bị hư hỏng nặng
Không chỉ nhà cửa, cây cối, hoa màu và hàng chục ha lúa bị hư hỏng nặng

 

Phần mái che của trường THCS Sơn Linh bị hư hỏng nặng, khiến 6 phòng học không còn sử dụng được
Phần mái che của Trường THCS Sơn Linh bị hư hỏng nặng, khiến 6 phòng học không còn sử dụng được

 

N.Đức- T. Phương- T.Hậu