Video: GS Nguyễn Lân Dũng nói về gạo giả

02:04, 05/04/2012
.

Thông tin về gạo giả đang làm dư luận hết sức hoang mang. Vậy liệu có hay không gạo giả và tại sao gần đây lại liên tục xuất hiện những vụ việc về vệ sinh thực phẩm như thế?
 


 
Thông tin về việc gạo - nguồn lương thực chính của người dân - đã bị làm giả đang khiến dư luận hết sức hoang mang và cần ngay một kết luận rõ ràng (Ảnh minh họa, khai thác internet)
 
 
Từ ngày 2/4, khi những thông tin đầu tiên về gạo giả xuất hiện, nhiều người tiêu dùng đã xuất hiện tâm lý hoang mang. Đây không phải là lần đầu tiên xuất hiện thông tin kiểu này bởi thực tế, khoảng 1 năm trước, tại TPHCM cũng đã từng có tin đồn về gạo làm giả…
 
Tính chính xác của thông tin này còn phải chờ kết luận của các cơ quan chức năng. Tuy nhiên có thể thấy việc người tiêu dùng khi phát hiện thực phẩm nghi kém chất lượng lập tức liên hệ với cơ quan thông tin đại chúng, cung cấp chứng cứ cho cơ quan chức năng có thể coi là sự thay đổi ý thức tiêu dùng trong cuộc sống hiện đại.
 
Trở lại câu chuyện phát hiện gạo giả, ngay khi thông tin về gạo nghi vấn làm giả xuất hiện trên báo chí, đội quản lý thị trường số 15 thành phố Hà Nội đã tiếp cận 2 sinh viên mua số gạo này. Biên bản làm việc cho thấy, thời điểm hiện tại, 2 sinh viên sau khi cung cấp số gạo nghi vấn làm giả cho một số cơ quan báo chí đã bỏ đi số gạo còn lại.
 
Trở lại đại lý bán gạo, nơi mà sinh viên này mua 5kg gạo nghi vấn bị làm giả. Bản thân nhân chứng cũng không khẳng định được số gạo mình đã từng mua có giống với số gạo hiện cửa hàng đang bán.
 
Biên bản làm việc giữa 3 bên, đại lý bán gạo, quản lý thị trường, và người mua gạo nghi làm giả tạm thời kết luận, không phát hiện đại lý này kinh doanh gạo nghi vấn làm giả.
 
Còn tại tòa soạn Báo điện tử Dân trí, nơi phóng viên nhận được số gạo nghi vấn làm giả mà người dân cung cấp, đại diện báo cho biết, mẫu gạo nghi vấn giả đã được gửi đến cục Vệ sinh An toàn thực phẩm, bộ Y tế và đến cuối tuần sẽ có câu trả lời chính thức từ phía đơn vị này.
 
Xoay quanh vấn đề có hay không gạo giả? Có khả năng có gạo làm giả hay không? Tại sao ngày càng xuất hiện những vụ việc liên quan đến vệ sinh an toàn thực phẩm như thế? Và cơ quan chức năng phải vào cuộc như thế nào?... BTV của chương trình Cuộc sống thường ngày đã có cuộc trao đổi với Giáo sư Nguyễn Lân Dũng.
 
Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung cuộc trao đổi trong VIDEO trích từ chương trình Cuộc sống thường ngày này.   

 

[ ]

 

Nguồn: VTV