Quảng Ngãi vững bước trên đường đổi mới

10:03, 25/03/2020
.
(Baoquangngai.vn)- Trải qua 45 năm xây dựng và phát triển kể từ sau ngày giải phóng, Đảng bộ và nhân dân Quảng Ngãi cần cù, nhẫn nại, sáng tạo dựng xây quê hương. Nhìn vào hai bức tranh phát hoạ về quê hương Quảng Ngãi sau ngày giải phóng và bây giờ quả thật là những gam màu khác hẳn, một sự đổi thay diệu kỳ, đầy ngoạn mục.
 
 

TP. Quảng Ngãi- trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa của tỉnh tròn 45 năm đã đi qua, từ một thị xã nhỏ bé, kết cấu hạ tầng kỹ thuật, xã hội nghèo nàn, lạc hậu, song bằng nỗ lực vượt bậc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân, đến nay, TP. Quảng Ngãi đã vươn lên mạnh mẽ, mang dáng vóc của một đô thị hiện đại. 

 

Lĩnh vực công nghiệp của tỉnh phát triển vượt bậc, với nhiều bước đột phá. Đến nay, Quảng Ngãi đã hình thành các nhà máy sản xuất, chế biến sản phẩm công nghiệp có công suất lớn, giá trị gia tăng cao như Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, Nhà máy công nghiệp nặng Doosan Vina, Khu liên hợp Gang thép Hòa Phát Dung Quất... đóng góp nguồn thu lớn cho ngân sách Nhà nước, tạo hàng nghìn việc làm cho con em địa phương. 

 

Nhà máy lọc dầu Dung Quất- Nhà máy lọc dầu đầu tiên của Việt Nam. Nhà máy có công suất chế biến: 6,5 triệu tấn dầu thô/năm, tương đương 148.000 thùng/ngày. Sau khi hoàn thành nâng cấp mở rộng sẽ có công suất 8,5 triệu tấn dầu thô/năm, tương đương 192.000 thùng/ngày.

 

Dự án nhà máy điện mặt trời đầu tiên ở Quảng Ngãi xây dựng ở thôn Đạm Thủy Nam ở xã Đức Minh (Mộ Đức) sử dụng công nghệ tiên tiên tiến của Mỹ,  với công suất lắp đặt 19,2MW, Nhà máy điện mặt trời này có thể sản xuất và phát lên lưới điện quốc gia hơn 28 triệu kWh điện mỗi năm. Đây là Nhà máy điện mặt trời là dự án có công suất lớn, được đấu nối vào lưới điện quốc gia đầu tiên của Việt Nam

 

Hệ thống kết cấu hạ tầng của tỉnh đã có bước phát triển vượt bậc, nhất là hệ thống giao thông, thông tin liên lạc và điện lưới quốc gia. 

 

Cầu Cửa Đại đang trong giai đoạn hoàn thành. Đây là cây cầu lớn nhất Quảng Ngãi bắc qua sông Trà Khúc, tạo điểm nhấn cho đô thị hướng biển

 

Các tuyến đường giao thông được nâng cấp, mở rộng giúp cho việc đi lại, giao thương hàng hóa của người dân trên địa bàn tỉnh ngày càng được thuận lợi

 

Những thửa ruộng bậc thang óng vàng đang vào mùa thu hoạch điểm tô thêm nét đẹp cho vùng quê Quảng Ngãi

 

Nhiều tiến bộ kỹ thuật về giống mới, quy trình kỹ thuật tiên tiến được bà con nông dân áp dụng vào sản xuất, chăn nuôi, góp phần tăng năng suất và chất lượng.

 

Người dân các huyện vùng cao ứng dụng khoa học kỹ thuật và cơ giới hóa và trong sản xuất

 

Cây tỏi- trong những đặc sản của nông dân huyện đảo Lý Sơn- đây là cây trồng chủ lực giúp bà con nông dân Lý Sơn vươn lên phát triển kinh tế, xây dựng cuộc sống ngày càng sung túc

 

Ngày càng nhiều ngư dân mạnh dạn đầu tư những con tàu có công suất lớn để vươn khới bám biển làm giàu và bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc

 

Công tác xây dựng nông thôn mới được chỉ đạo thực hiện quyết liệt và đạt được nhiều kết quả quan trọng, đến nay, toàn tỉnh có 81 xã và 1 huyện đạt chuẩn đạt nông thôn  mới. Kết cấu hạ tầng nông thôn được đầu tư xây dựng góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn, kinh tế - xã hội khu vực nông thôn phát triển, đời sống nhân dân được nâng lên.

 

Bức tranh huyện vùng cao Sơn Hà ngày càng khởi sắc với cơ sở hạ tầng được quan tâm đầu tư ngày càng hoàn thiện

 

Đời sống của người nhân tỉnh nhà ngày càng được nâng lên. Tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh giảm còn 7,79%. Các chế độ chính sách đối với người có công, chính sách an sinh xã hội thực hiện đầy đủ, kịp thời...

 

Hệ thống giáo dục ngày càng hoàn thiện; cơ sở vật chất từng bước đầu tư khang trang. Chất lượng y tế từng bước nâng cao, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân. Hệ thống y tế từ tuyến tỉnh đến cơ sở đã được củng cố, hoàn thiện và hầu hết đã xây dựng mới. 

 

Đời sống văn hóa tinh thần ngày càng được nâng lên, các thiết chế văn hoá ở cơ sở được xây dựng bề thế, khang trang đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa và hưởng thụ đời sống tinh thần của người dân. 

 

Những thành tựu đạt được trên các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời gian qua là cơ sở và động lực để Đảng bộ và nhân dân Quảng Ngãi tiếp tục phát huy, giành thắng lợi to lớn hơn nữa trong xây dựng quê hương Quảng Ngãi ngày càng giàu đẹp.


T/h: BÙI THANH TRUNG- H.P