"Lý Sơn – Tinh hoa Di sản lễ hội, địa chất"

11:06, 21/06/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Đó là chuyên đề triển lãm vừa được khai mạc vào sáng 21.6, tại Nhà trưng bày đội Hoàng Sa Bắc Hải (Lý Sơn) do UBND huyện Lý Sơn, Sở VHTT& DL tỉnh, BQL Công viên địa chất Lý Sơn- Sa Huỳnh cùng phối hợp tổ chức. Đây là hoạt động đầu tiên trong khuôn khổ Tuần lễ Văn hóa – Du lịch huyện Lý Sơn lần thứ II- năm 2019.

Tại triển lãm đã ra mắt và trưng bày sách ảnh “Lý Sơn –Hôm nay” của Nhiếp ảnh gia Nguyễn Á. Sách ảnh do Nguyễn Á thực hiện trong suốt 5 năm (2014-2019) với hơn 500 bức ảnh là những tinh hoa văn hóa Lý Sơn như:  Lễ hội đua thuyền truyền thống, lễ khao lề thế lính Hoàng Sa, thắng cảnh Hang Câu, đỉnh Thới Lới, Giếng Tiền, Cổng Tò Vò…là những di sản địa chất có niên đại hàng triệu năm trước và đang là điểm di sản chính nằm trong Công viên địa chất Lý Sơn - Sa Huỳnh. 

 

Người dân đất đảo và du khách đến tham quan, chiêm ngưỡng các tác phẩm ảnh trưng bày

 

Những khoảnh khắc cuộc sống của ngư dân đất đảo được Nhiếp ảnh gia Nguyễn Á ghi lại rất chân thực và sống động

 

Du khách lưu lại những bức ảnh đẹp tại triển lãm

 

20 tranh sơn dầu của những người con Lý Sơn giới thiệu về danh lam thắng cảnh Lý Sơn; đặc trưng văn hóa của cư dân đảo; hoạt động khai thác biển và đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo của cư dân đảo Lý Sơn; Lý Sơn – đổi mới và phát triển được trưng bày tại triển lãm thu hút sự chú ý của du khách và người dân đất đảo.

 

Những hiện vật, mẫu vật địa chất, san hô hóa thạch hình cối xay và 20 hình ảnh về di sản địa chất của công viên địa chất Lý Sơn – Sa Huỳnh; cùng các hình ảnh, bản đồ tư liệu "Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam – những bằng chứng lịch sử và pháp lý" và đặc sản Lý Sơn được trưng bày tại triển lãm phục vụ du khách đến tham quan chiêm ngưỡng và tìm hiểu về đất và người Lý Sơn.

 

 Triển lãm còn trưng bày những hiện vật, tư liệu phục vụ cho sinh hoạt, tín ngưỡng, văn hóa, lễ hội truyền thống của cư dân đất đảo. Dự kiến, triển lãm sẽ kéo dài đến hết ngày 25.6.2019.

 H.P