Nghề đập vỏ…ra tiền

10:02, 28/02/2019
.

(Baoquangngai.vn)- Dù chỉ là công việc “ăn theo”, song nghề đập vỏ ốc xà cừ cũng giúp những người phụ nữ trên huyện đảo Lý Sơn có nguồn thu nhập để trang trài cuộc sống hàng ngày. 

TIN LIÊN QUAN

Ốc xà cừ hay còn gọi là ốc mặt trăng, ốc mắt ngọc là loại ốc có rất nhiều ở huyện đảo Lý Sơn. Đây là loại ốc rất thơm ngon được nhiều người ưu chuộng, nghề đánh bắt ốc xà cừ ở Lý Sơn cũng vì thế mà phát triển khá mạnh mẽ trong thời gian qua.

 

Ốc xà cừ ngư dân đánh bắt về được các thương lái thu mua. Cùng với bán nguyên con, thương lái còn thuê người dân trên đảo đập vỏ ốc lấy phần ruột bên trong để bán cho các nhà hàng, quán ăn trên đảo và bảo quản, vận chuyển vào đất liền tiêu thụ. Theo giá thị trường hiện nay, mỗi kg ốc cừ (loại còn nguyên vỏ) khoảng 35  nghìn đồng, loại đã đập vỏ chỉ lấy ruột khoảng 200 nghìn đồng.

 

Những người hành nghề này chủ yếu những người già và phụ nữ. Giới thanh niên chọn việc đi biển hoặc làm những công việc khác có nguồn lợi cao hơn.

 

Để lấy được thịt ốc bên trong, những người phụ nữ phải thật sự khéo léo, dùng búa đập lực vừa đủ xuống vỏ ốc, sao cho vỏ ốc vỡ mà không bị dập thịt bên trong, các miếng vỏ vỡ không găm vào thịt ốc.

 

Dù công việc khá vất vả, phải ngồi còng lưng suốt cả ngày, song bù lại, mỗi ngày đập vỏ ốc lấy ruột ốc, họ cũng kiếm được thu nhập bình quân từ 150 nghìn- 200 nghìn đồng đủ để trang trải cuộc sống hàng ngày. 

 

Ruột ốc sau khi sơ chế sẽ được rửa sạch, bảo quản và vận chuyển đi tiêu thụ. Phần lớn số ốc khai thác được tiêu thụ tại địa phương, số còn lại được chuyển vào đất liền.  Ốc xà cừ có thể chế biến thành nhiều món ngon như ốc xà cừ luộc chấm mắm gừng, ốc nướng bơ, nướng tỏi ớt… Trong đó món ốc xà cừ xào sả ớt là món ăn được du khách ưa chuộng nhất khi đến với Lý Sơn, bởi đây là một món ăn tương đối đơn giản trong chế biến mà lại rất đỗi đậm đà, thơm ngon và phù hợp với khẩu vị của nhiều người.
 

 PV

CÁC TIN KHÁC