Miên man sông Trà

09:12, 02/12/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hằng năm, cứ đến cuối tháng 11, bên dòng sông Trà Khúc, những cây bói, cây lau vươn mình trổ hoa trắng muốt, tạo thành một dòng sông “tuyết" uốn lượn quanh các bãi bồi. Mỗi khi chiều xuống, ngắm hoàng hôn trên sông khiến cho lòng người có cảm giác thư thả, lắng dịu.

Sông Trà trôi ngàn năm, là nơi hội tụ của sông Re, sông Rin, sông Tang và sông Xà Lò, rồi xuôi về phía biển. Trên dòng sông Trà ngày trước có bờ xe nước, một công trình thủ công, dẫn thủy nhập điền, trở thành biểu tượng của xứ Quảng.

 

Sông Trà mùa hoa lau nở.
Sông Trà mùa hoa lau nở.

Sông Trà còn là nơi con cá thài bai, con cá bống, con don, con hến sinh sôi. Don sông Trà, cá bống sông Trà là những đặc sản nổi tiếng của xứ Quảng. Cũng trên dòng sông Trà, người Quảng Ngãi đã đắp đập dâng Thạch Nham đưa nước về tưới cho những cánh đồng trong tỉnh, để cây lúa, cây màu lên xanh, đem lại cho người dân cuộc sống ấm no...

Sông Trà cùng với núi Thiên Ấn đã trở thành biểu tượng của quê hương Quảng Ngãi. Với những người dân quê Quảng Ngãi, dù ở bất cứ nơi đâu vẫn luôn nhớ về dòng sông Trà thơ mộng. Bài hát “Về lại sông Trà” của nhạc sĩ Vĩnh An mỗi khi ngân vang, người nghe cảm thấy xốn xang, cảm thấy yêu Quảng Ngãi quê mình biết bao. Sông Trà không chỉ đem lại sự ấm no cho nhiều người mà còn là nguồn cảm hứng của thi ca và âm nhạc. Dòng sông là điểm hẹn của nhiều người tìm về với vùng quê yên bình.


         

   MAI HẠ
 (thực hiện)