Cập nhật lúc: 14:39, 24/10/2018 [GMT+7]
.

Cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi: Hệ thống lưới chắn thi công dang dở

 


(Baoquangngai.vn)- Cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi qua địa bàn tỉnh đã hoàn thành, đưa vào khai thác từ tháng 9.2018. Tuy nhiên, đến nay hệ thống lưới rào chắn hai bên tuyến để ngăn cản người và vật nuôi đi lại trên tuyến gây nguy hiểm cho phương tiện lưu thông vẫn chưa thi công xong. 

TIN LIÊN QUAN

Ghi nhận của phóng viên đoạn qua gói thầu A4 là những hình ảnh "rất khó coi", nhất là hệ thống rào chắn với những tấm lưới chắn nằm vương vãi trong suốt thời gian dài nên cây cỏ mọc phủ lấp, những đoạn dài chân đế lắp lưới chắn thi công xong nằm “phơi nắng”.
 
Những chân đế đã lắp lưới chắn thì sơ sài khi chỉ được lắp từ 2 – 3 bu lông trong khi thiết kế có đến 4 bu lông. Nhiều trụ lắp lưới chắn treo chỏng chơ do không có chân đế. Thậm chí, tại một số vị trí nhà thầu thi công hệ thống lưới chắn đã gia cố giữa hai tấm lưới bằng… dây dừa.
 
Không những vậy, dọc tuyến cao tốc rất nhiều đường gom dân sinh nằm trong kế hoạch đầu tư của dự án, nhưng chủ đầu tư là Tổng Công ty phát triển đường Cao tốc Việt Nam (VEC) “quên” không thi công. Hệ lụy là việc đi lại, vận chuyển nông lâm sản gặp nhiều khó khăn.
 
 
 
a
Những tấm lưới rào chắn nằm chỏng chơ bên lề đường sau thời gian dài.

 

b
Cả một đoạn dài hệ thống trụ lắp xong, lưới cũng được nhà thầu tập kết nhưng từ nhiều tháng qua công trình này bỗng dưng ngừng thi công khiến cho hệ thống lưới chắn nhằm đảm bảo an toàn cho phương tiện tham gia lưu thông trên tuyến trở nên vô nghĩa.

 

c
Nguyên đoạn tuyến dài hơn 200m nằm trong phạm vi dự án Cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi qua địa bàn xã Tịnh Hà, huyện Sơn Tịnh vẫn chưa thi công xong hệ thống lưới rào chắn. 

 

d
Gần 2 tháng sau khi dự án Cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi được Bộ GTVT tổ chức khánh thành đưa vào khai thác nhưng những phần việc liên quan đến dự án vẫn chưa hoàn thành. Nhiều người dân xã Tịnh Hà cho biết những tấm lưới này đã "nằm" ở đây gần 3 tháng qua.

 

m
Phương tiện lưu thống trên tuyến di chuyển với tốc độ rất cao sẽ gặp nguy hiểm nếu trên đường xuất hiện gia súc, gia cầm trên đường.

 

i
Những móng trụ nằm chỏng chơ nhiều tháng nay sau khi các nhà thầu rút đi. 

 

Bên cạnh việc chưa hoàn thành lắp lưới chắn thì tại một số vị trí dù đã lắp lưới chắn nhưng việc thi công của nhà thầu chưa đảm bảo. Rất nhiều trụ nhà thầu chỉ sử dụng từ 2-3 bu lông trong khi thiết kế kỹ thuật là 4 bu lông. Điều này khiến người dân bức xúc và cho rằng cách làm này là cẩu thả, thiếu trách nhiệm sẽ khiến công trình không đảm bảo chất lượng.
Bên cạnh việc chưa hoàn thành lắp lưới chắn thì tại một số vị trí dù đã lắp lưới chắn nhưng việc thi công của nhà thầu chưa đảm bảo. Rất nhiều trụ lưới nhà thầu chỉ sử dụng từ 2-3 bu lông trong khi thiết kế kỹ thuật là 4 bu lông. 

 

Thậm chí nhiều trụ rào được nhà thầu thi công theo kiểu
Thậm chí nhiều trụ rào được nhà thầu thi công theo kiểu "tầm gửi" khi thân trụ không có móng.

 

d
Không chỉ bỏ dở thi công, lắp lưới thiếu bu lông mà tại Km 122 đoạn gần cầu FO14 nhà thầu thi công hệ thống lưới chắn đã dùng... dây dừa để buộc hai đoạn lưới chắn lại với nhau thay vì bắt bu lông.

 

k
Không chỉ bức xúc về việc dự án Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi hoàn thành đưa vào khai thác nhưng hệ thống lưới chắn ngăn gia súc, gia cầm chưa thi công xong mà người dân địa phương còn bức xúc việc nhiều tuyến giao thông nông thôn, đường gom chủ đầu tư sau khi hoàn trả thời gian ngắn đã nhanh chóng xuống cấp, hư hỏng. Hình ảnh một đoạn đường bê tông bị nứt đoạn qua địa bàn xã Tịnh Hà, Sơn Tịnh thuộc gói thầu A4.

 

bảng cấm.jpg
Bức xúc vì đường gom không được VEC "quan tâm" nên người dân đã trưng tấm biển như một lời cảnh báo về trách nhiệm của chủ đầu tư. 

 

Thực hiện: L. ĐỨC - Đ.TƯƠI

 

 

.
.