Kỷ vật của người lính

09:04, 28/04/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Chiến tranh đã lùi xa, nhưng ký ức về những năm tháng hào hùng vẫn nguyên vẹn với những người lính một thời vào sinh ra tử. Cô Nguyễn Thị Thu Hiền, bác Trần Bảo Phát hay ông Mai Lương là những người đi qua thời chiến. Họ lưu giữ thời gian đó bằng những kỷ vật và xem như báu vật...

Cựu chiến binh (CCB) Nguyễn Thị Thu Hiền, ở phường Nghĩa Lộ (TP.Quảng Ngãi), nâng niu lon đựng sữa, đài radio, tấm dù ngụy trang, ống nhòm, cuốn sổ ghi nhật ký từng trận bom đạn ác liệt. Mỗi kỷ vật là một kỷ niệm do đồng đội trao tặng. Mỗi khi nhớ đến những tháng ngày lịch sử. Bà Hiền lại mang những kỷ vật này ra để sống lại ký ức một thời hoa lửa, hào hùng.

Tấm dù ngụy trang theo bà suốt những năm tháng làm cách mạng.


Trở về đời thường từ khói lửa chiến tranh, nguyên Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Trần Bảo Phát, ở phường Nghĩa Chánh (TP.Quảng Ngãi) có một cuộc sống giản dị. Cuốn album ảnh mini từ năm 1967 được ông lưu giữ như một báu vật. Trong album là những tấm chân dung của đồng đội hay hình ảnh trong những lần hành quân. Trong số đó, có người còn sống, có người đã hy sinh.


Ông Mai Lương - nguyên Bí thư Thị ủy Quảng Ngãi, ở phường Chánh Lộ (TP.Quảng Ngãi) có "kho tàng vô giá" là những quyển sách, tạp chí. Những hiện vật này theo ông từ năm 18 tuổi đến giờ. Ông đã 94 tuổi, trí nhớ vẫn minh mẫn để lưu giữ từng câu chuyện về những năm tháng chiến đấu oai hùng của mình và đồng đội.

Ông Mai Lương cùng người cháu cố Tạ Đoàn Công Đức, học sinh lớp 7, Trường THCS Trần Hưng Đạo (TP.Quảng Ngãi) xem những quyển sách xuất bản trong những năm chiến tranh.


 ĐĂNG SƯƠNG