Mùa vàng của đồng bào Ca Dong

07:09, 21/09/2017
.

(Baoquangngai.vn) - Vào độ cuối thu, những thửa ruộng lúa nước bậc thang trên các triền núi vùng cao Sơn Tây lại ánh lên một màu vàng rực rỡ. Niềm vui được mùa rạng ngời trên khuôn mặt khắc khổ của những người con núi rừng.

TIN LIÊN QUAN

Thời điểm này, bà con người Ca Dong đang bước vào mùa thu hoạch lúa nước. Thấp thoáng giữa màu xanh trùng điệp của rừng keo, rẫy cau là những ruộng lúa bậc thang vàng óng ả, trĩu nặng bông.

Trước đây, hầu như gia đình nào cũng thuộc diện đói nghèo, nguồn lương thực chủ yếu phụ thuộc vào lúa rẫy. Từ ngày có cây lúa nước về bản làng, bà con được tập huấn, hướng dẫn từ khâu làm đất đến chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh nên cây lúa sinh trưởng, phát triển khá tốt, lúa được mùa, nỗi lo đói giáp hạt không còn hiện hữu, nhà nào cũng có kho lúa dự trữ.

 

Những ruộng lúa nước vàng óng ả.
Những ruộng lúa bậc thang chín bát ngát,  vàng óng ả dưới chân núi.

 

Ruộng lúa xen lẫn trong các rẫy cau.

 

Bà con đã biết sử dụng thành thạo máy cắt lúa thay vì gặt tay như trước đây.

 

Niềm vui được mùa hiện rõ trên gương mặt khắc khổ của những người con núi rừng Sơn Tây.

 

Ở những thửa ruộng bị sình lầy, bà con huy động người để gặt tay. không khí hối hả, tất bật gặt lúa tránh mưa lũ của bà con trên khắp cánh đồng.
 

 

 

Những bông lúa nước no tròn, vàng óng, nặng trĩu.

 

Vụ hè thu này,  khắp bản làng Ca Dong đều được mùa. Mỗi sào lúa thu hoạch được 7 - 8 bao. Bà con ai cũng phấn khởi nhận ra được cái lợi từ trồng lúa nước, đây mới chính là niềm vui lớn nhất.



Thực hiện: C.P