Mặc áo mưa... đi biển

08:07, 03/07/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Ra khơi đối mặt với sóng to, gió lớn, nên bà con ngư dân đã tự nghĩ ra “kế” đối phó bằng cách khoác lên mình những tấm áo mưa khi đi biển để vừa chống ướt, vừa chống lạnh. Nhất là những ngư dân theo các tàu hành nghề lưới rút, hoặc tàu câu mực, những loại hình đánh bắt thường đòi hỏi ngư dân phải rời tàu xuống những chiếc thúng tròng trành, để câu hoặc kéo lưới.

Ngư dân Bùi Thanh Tịnh, quê ở xã Bình Chánh (Bình Sơn), tâm sự: “Trời nắng, nhưng lại mặc áo mưa. Nghe thì ngược đời, nhưng là chuyện thường ngày với dân đi biển. Mặc để bảo vệ sức khỏe, chứ để sóng biển, gió biển ùa vào người thì sức mấy cũng đau ốm. Ốm đau ở đất liền thì dễ, chứ ra tới biển mà đau thì không chỉ thiếu thuốc men mà còn lâu bớt, không làm được việc”.

Ngư dân mặc áo mưa để chống lạnh, chống ướt, vươn khơi kiếm “lộc biển”.
Ngư dân mặc áo mưa để chống lạnh, chống ướt, vươn khơi kiếm “lộc biển”.


Lênh đênh từ 10 – 15 ngày trên biển, mỗi ngư dân đi bạn trên tàu lưới rút có thể thu về từ 3 – 5 triệu đồng, tùy chuyến biển. Các ngư dân đi bạn trên tàu câu mực thì đi dài ngày hơn. Tròng trành trên những chiếc thuyền thúng ngoài khơi xa suốt 2-3 tháng, mỗi ngư dân được trả từ 30 - 40 triệu đồng, nhưng còn tùy thuộc vào giá mực.

Nghe tiền triệu ngỡ là thu nhập khá, nhưng nếu so sánh mức thu nhập trên với những ngày tháng ngư dân lênh đênh giữa biển cả mênh mông, hứng sương, hứng gió, phải mặc áo mưa để chống lạnh, chống ướt thì số tiền ấy không thấm là bao với công sức mà họ đã bỏ ra. Nhưng vì cuộc sống, vì nghề đi biển đã thấm vào máu thịt... nên các ngư dân vẫn cứ mải miết vượt khó, vượt khổ vươn khơi, bám biển.

Tin, ảnh: PV