"Vương quốc hành tím" vào vụ mới

09:08, 30/08/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Sau cây tỏi, hành tím là cây trồng đặc sản nổi tiếng và có giá trị cao ở huyện đảo Lý Sơn. Mùa vụ sản xuất hành tím ngắn, vòng quay nhanh, góp phần tạo thu nhập ổn định cho bà con nông dân.

TIN LIÊN QUAN

Sau khi thu hoạch, người nông dân lập tức bắt tay vào việc làm đất để chuẩn bị cho vụ hành mới 

Dưới lớp cát còn là lớp đất đỏ bazan giàu dinh dưỡng lấy từ chân núi. Cứ ba, bốn năm, lớp đất bazan được bà con thay thế một lần. Hành tím được trồng trên cát trắng và đất đỏ  bazan đã tạo nên đặc sản hành tím mang mùi vị riêng mà chỉ xứ đảo này mới có được.

 

Cát sau khi đưa vào đồng sẽ được trộn lẫn với đất đỏ bazan rồi san bằng và làm tơi xốp trước khi gieo trồng.


 

Theo thống kê của UBND huyện Lý Sơn, đến nay, toàn huyện đã trồng được trên 214ha hành tăng gần 35% so với cùng kỳ năm trước. Hiện bà con nông dân đã thu hoạch 133ha, năng suất bình quân 117,6 tạ/ha, tăng 23 tạ/ha so với cùng kỳ năm trước, sản lượng 1.564 tấn. 


  

Những củ hành giống được người nông dân "gửi gắm" vào đất. Theo người trồng hành ở huyện đảo Lý Sơn, chi phí đầu tư để trồng 1 sào hành khoảng từ 5-7 triệu đồng. Với năng suất từ 400-500kg củ tươi/sào và giá bán tại đảo hiện khoảng 30.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí lợi nhuận mang về trên 6 triệu đồng/sào.

 

Để cây hành, cây tỏi không bị nhiễm mặn, người dân Lý Sơn phải tưới nước ngọt 2 lần vào buổi sáng và buổi chiều.

 

Lý Sơn hiện có trên 300 héc ta đất sản xuất nông nghiệp, ngoài cây tỏi, hành tím Lý Sơn là mặt hàng nông sản nổi tiếng và có giá trị cao, được trồng mỗi năm ba vụ. Hành tím Lý Sơn củ nhỏ đều, nhưng lại thơm ngon hơn nhiều so với hành của các địa phương khác. Từ trên cao nhìn xuống, những ruộng hành vào vụ mới tạo nên những sắc màu đặc trưng của hòn đảo này. 


Bảo Ngọc