Mùa ép dầu phụng

02:06, 01/06/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Cứ mỗi độ đầu hè, người dân quê lại vào mùa thu hoạch và chế biến đậu phụng. Các lò ép dầu thủ công rộn ràng vào mùa, nổi lửa cả ngày lẫn đêm.

TIN LIÊN QUAN

 

Những ngày này, các lò ép dầu phụng nhộn nhịp từ sáng sớm đến khuya để phục vụ nhu cầu chế biến đậu phộng cho bà con. Để có được mẻ dầu thơm lừng, phải trải qua nhiều công đoạn. Đầu tiên người thợ phải cho đậu phụng đã phơi khô vào máy để tách vỏ đậu.
 

 

Sau khi tách vỏ xong, đậu phụng sẽ được xay nhuyễn và cho vào nồi hấp.

 

Người thợ phải liên tục đảo để đậu được chín đều.
Người thợ phải liên tục đảo để đậu chín đều.

 

Cho đậu đã hấp chín vào các bao bố, dùng máy ép chặt vào vòng tròn dây thép.
Cho đậu đã hấp chín vào các bao bố, dùng máy ép chặt vào khuôn tròn.

 

Cứ khoảng 10 bánh là xếp vào máy thủy lực ép để các bánh răng chuyền động khít các tấm bánh lại với nhau.
Cứ khoảng 10 bánh là xếp vào máy thủy lực để ép.

 

 

 Chỉ trong chốc lát dòng dậu phụng thơm lừng vàng ơm tứa ra từ máy ép. Cứ thế, hết mẻ dầu này đến mẻ dầu khác liên tục xuất lò thành phẩm cho khách hàng.
Chỉ trong chốc lát dòng dậu phụng thơm lừng, vàng ươm tứa ra từ máy ép thủy lực. Cứ thế, hết mẻ dầu này đến mẻ dầu khác liên tục xuất lò cho khách hàng.

 

Cho dầu phộng thành phẩm vào canh.
Theo bà con nông dân, giá mỗi lít dầu phụng hiện tại là 100.000 đồng. Một sào đậu có thể mang lại thu nhập trên 3,5 triệu đồng, cao gấp 5- 7 lần so với cây lúa.

 

 Ngoài ra, bà con con tận dụng bánh dầu để làm thức ăn cho heo, bò hoặc bán để làm phân tưới cây kiểng. Sau nhiều năm bị dầu thực vật lấn sân, 5 năm gần đây đánh dấu sự trở lại mạnh mẽ của nghề truyền thống này. Sự trở lại của nghề ép dầu thủ công đã mang lại niềm vui của những người thợ ép dầu.

 

Thực hiện: Ái Kiều