Hòa quyện những sắc màu văn hóa

08:06, 27/06/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Giữa rừng không gian núi rừng, những nhịp điệu cồng chiêng, các làn điệu dân ca Ta lêu, Ca choi… hòa cùng âm thanh du dương tiếng kèn a máp, đàn môi, đàn Vroot. Bro... lên làm cho vùng đất quế Trà Bồng như bừng tỉnh. Sự hòa quyện giữa những sắc màu văn hóa của các trong dân tộc anh em Cor, Cadong, H’re  đã làm nên một Liên hoan Cồng chiêng, đàn và hát dân ca các dân tộc thiểu số tỉnh Quảng Ngãi năm 2016 đầy ấn tượng. 

TIN LIÊN QUAN

Những chàng trai, cô gái dân tộc Cor Tây Trà đem đến tiết mục đánh cồng chiêng, múa Cà đáo đặc trưng của dân tộc mình để cùng hòa quyện trong bản sắc văn hóa của các dân tộc anh em trong liên hoan.

 

Các chàng trai, cô gái H're Ba Tơ cùng say sưa hòa trong tiếng trống, tiếng chiêng và điệu múa truyền thống của dân tộc mình. Sự kết hợp hài hòa giữa cồng chiêng, vũ điệu truyền thống, đã tạo nên không gian liên hoan thêm chiều sâu văn hóa.

 

Tái hiện phần nghi lễ cầu mùa của đồng bào H're.

 

Các nghệ nhân người H're  Minh Long thể hiện phần hát đối đáp với nội dung nói về thi đua tăng gia sản xuất

 

Điệu múa truyền thống uyển chuyển của thiếu nữ dân tộc Cor Trà Bồng

 

DSC_0497.JPG
Ngoài phần hòa tấu chiêng, mùa Cà đáo, các nghệ nhân, diễn viên đồng bào Cor Trà Bồng còn mang đến liên hoan phần tái hiện những nghi thức cúng thần linh mang đậm bản sắc văn hóa của dân tộc mình.

 

Tiết mục trình diễn độc tấu đàn B'ro, giai điệu ru con của nghệ nhân dân tộc Cor 

 

Tiết mục đấu chiêng đồng bào Cor mang lại nhiều ấn tượng và hứng thú cho khán giả đến xem. 

 

Mỗi khi tiếng cồng chiêng ngân dài, điệu múa của những chàng trai, thiếu nữ miền sơn cước lại mạnh mẽ hơn nhưng uyển chuyển, nhịp nhàng làm cho núi rừng như cất lên lời ca hát về cuộc sống vui tươi và hạnh phúc.

Đặc biệt, trong Liên hoan lần này có nhiều nghệ nhân lớn tuổi tham gia biểu diễn. (Trong ảnh: Nghệ nhân Hồ Thị Bảy (90 tuổi) thể hiện tiết mục tấu kèn A máp).

 

Cùng với đó, Liên hoan còn có sự góp mặt của những diễn viên trẻ tham gia biểu diễn rất thành công. Có thể nói, cồng chiêng, đàn và hát dân ca là bản sắc văn hóa truyền thống khá độc đáo của cộng đồng các dân tộc thiểu số tỉnh Quảng Ngãi. Tuy nhiên, dưới tác động của nền kinh tế thị trường, bản sắc văn hóa truyền thống này đang dần bị mai một. Việc tổ chức Liên hoan Cồng chiêng, đàn và hát dân ca các dân tộc thiểu số chính là cách khơi gợi, tạo điều kiện để các dân tộc trao truyền, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc thiểu số trong tỉnh.

 

N.Đức