Đến thăm "vùng giải phóng Củ Chi"

01:05, 03/05/2016
.

Baoquangngai.vn)- Nằm trong Khu di tích lịch sử địa đạo Củ Chi (TP. Hồ Chí Minh), Khu tái hiện vùng giải phóng Củ Chi thể hiện cảnh sống, sinh hoạt, chiến đấu của người Củ Chi trước và trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Đến đây, mọi người sẽ có được một cảm nhận rất thật, như được sống trong khung cảnh xưa, với những hình ảnh về cuộc sống, chiến đấu, lao động, học tập và sinh hoạt của người dân và các cán bộ, chiến sĩ du kích hoạt động trong vùng giải phóng Củ Chi.

TIN LIÊN QUAN

Đường vào khu tái hiện vùng giải phóng Củ Chi. Ở đây là một cuộc sống khác, bình yên hơn tuy nhiên vẫn trong tinh thần chiến đấu với khát vọng thống nhất đất nước.

 

Bước vào địa đạo, hình ảnh của “đất thép” thời kháng chiến được tái hiện sống động qua hình tượng anh lính giải phóng quân đội mũ tai bèo, cô du kích nữ mặc áo bà ba, quàng khăn rằn và đi dép cao su đứng dưới các lán trại, tán cây...

 

Tái hiện hình ảnh người dân Củ Chi tham gia công việc đào địa đạo

 

Quang cảnh làng quê Củ Chi bình yên, cuộc sống sinh hoạt của người dân diễn ra bình thường và sôi động khí thế cách mạng

 

Trong một ngôi nhà vùng giải phóng. Bàn thờ treo cờ của Mặt trận dân tộc giải phóng Miền Nam.

 

Trạm thông tin. Nơi đây liên tục cập nhật tình hình cuộc sống, chiến đấu của người dân và chiến sự trên khắp vùng miền.

 

Quang cảnh sản xuất, bình yên trên cánh đồng Củ Chi, của một làng quê đặc trưng vùng Đông Nam Bộ.

 

Người dân vừa chiến đấu vừa tăng gia sản xuất.

 

Khu họp chợ với những dãy nhà được làm bằng gỗ, tre, lợp mái tranh tái hiện hình ảnh người dân, du kích đi lại, mang các loại hàng hóa, nông sản tới trao đổi, mua bán, ăn uống như thường ngày… Xung quanh chợ là các tiệm hớt tóc, sửa xe...

 

Khung cảnh tái hiện hình ảnh quân, dân Củ Chi rèn vật dụng sinh hoạt từ bom, mìn của địch.  

 

Trong khu khu tái hiện vùng giải phóng có một hình ảnh đặc biệt, lực lượng vũ trang và nhân dân Củ Chi chào mừng nhà báo Wilfred Burchett người Australia tới thăm và ở với du kích trong địa đạo năm 1963. Wilfred Burchett là nhà báo của những cuộc chiến, ông ủng hộ Việt Nam trong cuộc chiến chống Mỹ. 

 

Tái hiện lại hoạt động chế tạo vũ khí

 

Một lớp học trong vùng giải phóng. Lớp học vách đất, mái tranh, không cửa, được bao quanh bởi giao thông hào. Cô giáo đứng bên bảng đen, phía dưới chừng 10 chiếc bàn với đám học trò nhỏ. Cô và trò được làm bằng tượng sáp, một buổi học được phục dựng bằng âm thanh, hành động rất sống động khi cô giáo giảng bài học trò giơ tay đứng phát biểu.

 

Khung cảnh trạm xá trong vùng giải phóng

 

Không gian tái hiện lại vùng trắng ở Củ Chi của những năm 1969-1972, phản ánh cuộc chiến tranh đến đỉnh cao của sự ác liệt. Nơi đây tái hiện hình ảnh của vùng đất Củ Chi trở thành khu tự do oanh kích. Quân đội Mỹ đã ném xuống hàng trăm tấn chất độc hóa học, hàng trăm ngàn tấn bom, đạn pháo để tàn phá vùng đất này, biến nơi đây thành một vùng đất trắng hoang tàn không nhà, không cửa, không còn sự sống trên mặt đất… chỉ có những xác xe tăng, máy bay, xe quân sự, xe ủi nằm chỏng chơ. Cuộc sống và sinh hoạt của quân dân du kích Củ Chi và các đơn vị lực lượng võ trang được chuyển xuống lòng đất.

Thăm đất thép anh hùng, tìm hiểu cuộc sống, chiến đấu của quân và dân Củ Chi thông qua những hiện vật khung cảnh được tái hiện nguyên trạng, chúng tôi hiểu được quá khứ hào hùng, oanh liệt và khí chất của quân và dân Củ Chi giờ được coi là huyền thoại. Thiên nhiên, khí chất con người Củ Chi tạo nên những kỳ tích anh hùng trong chiến tranh chống kẻ thù.

PV