Khu lưu niệm Thủ tướng Phạm Văn Đồng: Địa chỉ đỏ để giáo dục truyền thống

02:02, 27/02/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Khu lưu niệm Thủ tướng Phạm Văn Đồng nằm ở xã Đức Tân (Mộ Đức), nơi đây không những là nơi bảo tồn, lưu giữ những kỷ vật quý báu liên quan đến cuộc đời, sự nghiệp của Thủ tướng Phạm Văn Đồng, mà còn là nơi giáo dục, bồi dưỡng truyền thống cách mạng, truyền thống yêu nước đối với các thế hệ mai sau...

TIN LIÊN QUAN

 

Trải qua các đợt trùng tu, xây dựng, Khu lưu niệm Thủ tướng Phạm Văn Đồng hiện có tổng diện tích khoảng 5ha và có đầy đủ hạng mục như: Nhà đón khách, phòng chiếu phim tư liệu về cuộc đời cố Thủ tướng, nhà trưng bày tranh ảnh, hiện vật lưu niệm, Khu nhà thờ họ Phạm, Khu phục dựng lại ngôi nhà lúc sinh thời của cố Thủ tướng, hệ thống sân vườn cây cảnh đường nội bộ... đáp ứng nhu cầu tham quan, tìm hiểu về cuộc đời và sự nghiệp của Thủ tướng Phạm Văn Đồng

 

Khu lưu niệm Thủ tướng Phạm Văn Đồng đã được Bộ Văn hoá, Thể thao, Du lịch xếp hạng Di tích lịch sử –Văn hoá Quốc gia, vào ngày 21.2.2006.

 

Khu phục dựng lại ngôi nhà lúc sinh thời của Thủ tướng

 

Góc làm việc giản dị của Thủ tướng Phạm Văn Đồng

 

Chiếc xe đạp của Thủ tướng Phạm Văn Đồng được trưng bày tại Khu lưu niệm.

 

Khu lưu niệm lưu giữ và trưng bày nhiều kỷ vật của gia đình Thủ tướng Phạm Văn Đồng như án thờ, tràng kỷ, các vật dụng sinh hoạt các nhân của Thủ tướng Phạm Văn Đồng và các hình ảnh, tư liệu quý giá về cuộc đời và sự nghiệp của Thủ tướng Phạm Văn Đồng qua các thời kỳ.

 

Đồng thời tại đây cũng trưng bày một số hình ảnh thể hiện tình cảm của ông với quê hương Mộ Đức - Quảng Ngãi, cũng như tình cảm của nhân dân Quảng Ngãi đối với ông.

 

Ngoài những hình ảnh, hiện vật đã được tỉnh Quảng Ngãi sưu tầm từ trước, Khu lưu niệm còn được Văn phòng Chính phủ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bảo tàng Cách mạng Việt Nam, Thư viện Quốc gia, Trung tâm Lưu trữ quốc gia trao tặng gần 500 hình ảnh, tư liệu, hiện vật liên quan đến cuộc đời hoạt động cách mạng của Thủ tướng Phạm Văn Đồng trong các giai đoạn lịch sử của cách mạng Việt Nam. (Trong ảnh: Chiếc ô tô mà Thủ tướng Phạm Văn Đồng sử dụng lúc đương nhiệm đang lưu giữ tại Khu lưu niệm)

 

Hàng năm, khu lưu niệm đón tiếp hàng ngàn lượt khách đến dâng hương, tham quan tìm hiểu và bày tỏ niềm yêu kính, xúc động của mình đối với người học trò xuất sắc và gần gũi của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người con ưu tú của đất Quảng.

 

Khuôn viên của Khu lưu niệm rợp bóng mát của những cây xanh do các đồng chí lãnh đạo cao cấp của Đảng và Nhà nước, chính quyền địa phương, các thế hệ học sinh, sinh viên trồng và chăm sóc.

 

Khu lưu niệm cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng là công trình văn hoá có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Đây không những là sự bày tỏ lòng biết ơn của Đảng, Nhà nước, nhân dân đối với Thủ tướng Phạm Văn Đồng, nơi bảo tồn, lưu giữ những kỷ vật quý báu liên quan đến cuộc đời, sự nghiệp của ông, mà còn là nơi giáo dục, bồi dưỡng truyền thống cách mạng của dân tộc, của quê hương Quảng Ngãi anh hùng đối với các thế hệ con cháu mai sau.
 

 Bảo Ngọc