Heo "cắp nách" trên đỉnh Cà Đam

09:01, 13/01/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Với lợi thế nằm ở vùng có điều kiện tự nhiên thích hợp để chăn nuôi heo đen- một giống heo bản địa ở vùng miền núi nên hầu như nhà nào ở thôn Quế xã Trà Bùi (Trà Bồng) cũng nuôi loại heo này. Mặc dù có trọng lượng nhỏ, nhưng chúng có chất lượng thịt thơm ngon, săn chắc và được nhiều người ưa chuộng. 

TIN LIÊN QUAN

Giống heo bản địa này, người đồng bào Cor ở thôn Quế gọi với nhiều tên gọi khác nhau như: Heo mọi, heo ăn chơi.... Loại heo này có lông đen tuyền toàn thân, da đen, mặt thẳng, mõm khá dài, chân thẳng, thân ngắn và thon, tai nhỏ vừa và thẳng vểnh lên trên...

 

Được nuôi bởi đồng bào dân tộc vùng cao, do địa hình chủ yếu là đồi núi nên thường thì sau khi heo mẹ sinh ra heo con, chúng được thả rông mặc cho mưa nắng, không có chuồng trại, không được chăm sóc, những con heo phải tự kiếm thức ăn từ những cây cỏ dại ở ngoài vườn, rừng… thỉnh thoảng mới được cho ăn những bắp ngô, củ sắn...

 

Ông Hồ Quang Trường- Trưởng thôn Quế cho biết: Hầu như 100% đồng bào dân tộc Cor sinh sống dưới dân núi Cà Đam đều nuôi giống heo này. Hộ ít thì cũng vài ba con, hộ nhiều cùng trên chục con; thâm chí có hộ vài chục con. 

 

Điểm đặc biệt, chỉ có giống heo bản địa mới có thể thích nghi với điều kiện khí hậu nơi đây. Đến mùa sinh sản thì chúng giao phối và làm ổ đẻ trong rừng, sau đó mới dẫn con về nhà chủ. Sớm phải thích nghi với môi trường sống, nên những con heo này có sức đề kháng rất tốt, sống khoẻ mạnh như những con thú rừng thực thụ.

 

Chính vì tự kiếm ăn và chỉ ăn cỏ cây, lại quanh năm suốt tháng chống chọi với cái rét vùng cao nên theo người dân địa phương, so với các giống heo khác thì giống heo này siêu chậm lớn, một năm trọng lượng tăng trung bình chỉ đạt 15- 20 kg, nuôi lâu nữa cũng không hơn là mấy. Nhiều con heo được khá lâu nhưng đến khi xuất bán, trọng lượng cũng chỉ đủ "cắp nách".

 

Hiện nay, giá 1kg heo đen hơi có giá từ 130 đến 150 nghìn đồng và nó đang trở thành đặc sản ở nơi vùng cao này. Nhờ giá trị cao nên nhiều hộ dân chăn nuôi có thêm nguồn thu nhập. 

 

Không thật mềm như thịt heo dưới xuôi, cũng không dai và cứng như heo rừng, thịt heo đen khá săn chắc, thơm và ít mỡ, nhiều nạc, xương mềm. Giống heo này bản thân ngon từ thịt rồi nên dù làm món gì cũng hấp dẫn. Một ưu điểm không thể chối cãi trong thời buổi hầu hết mọi vật nuôi, cây trồng đều không mấy sạch, do đảm bảo 100% là thịt sạch nên khiến cho món ăn được chế biến từ loại heo này càng trở nên hấp dẫn.

 

Những năm gần đây, thịt heo ở các vùng từ miền ngược đến miền xuôi hầu như đều được người chăn nuôi “thúc lớn” bằng cách cho ăn cám tăng trọng nên khi chế biến món ăn, thịt không có mùi thơm, lại rất nhiều nước. Vì thế giống heo bản địa của bà con vùng cao được nhiều người tin tưởng lựa chọn, nhất là trong các dịp lễ, Tết... Bởi đây là loại thực phẩm sạch, thịt chắc và thơm ngon. 

 
 
PV