"Hành trình về nơi thành lập tổ chức Đảng đầu tiên của tỉnh"

08:10, 08/10/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Đó là chương trình do Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ phối hợp cùng Huyện uỷ và Huyện đoàn Đức Phổ tổ chức vào ngày 7.10 tại huyện Đức Phổ. Chương trình “Hành trình về nơi thành lập tổ chức Đảng đầu tiên của tỉnh” được tổ chức nhằm tuyên truyền, giáo dục truyền thống, lịch sử Đảng cho thế hệ trẻ; đồng thời cũng là hoạt động ý nghĩa chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX.

TIN LIÊN QUAN

Tham dự "Hành trình về nơi thành lập tổ chức Đảng đầu tiên của tỉnh” có lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Huyện ủy Đức Phổ cùng 85 đồng chí cán bộ đoàn, đoàn viên, đảng viên trẻ tiêu biểu đại diện cho hơn 6.000  đoàn viên trong huyện.

 

Sau khi làm lễ xuất phát tại "Phù điêu cuộc biểu tình chiếm huyện đường Đức Phổ năm 1930"  Đoàn đã hành trình về các "địa chỉ đỏ" trên địa bàn huyện: Di tích núi Xương Rồng, Gò Cây Thị, Nhà lưu niệm đồng chí Nguyễn Nghiêm – Nguyên Bí thư đầu tiên của Đảng bộ tỉnh Quảng Ngãi.

 

Đoàn đã hành trình đến Di tích núi Xương Rồng ở xã Phổ Phong. Tại đây, vào tháng 7.1929,  đồng chí Trương Quang Trọng và các đồng chí  Nguyễn Nghiêm, Phạm Viết My, Đặng Tòng, Hồ Độ, Lê Trọng Kha đã họp và thành lập tổ chức “Dự bị Cộng sản” của tỉnh. 

 

Trên chặng đường hành trình, Đoàn về Gò Cây Thị- đây là địa danh ghi dấu sự kiện lịch sử tiêu biểu cho tinh thần đấu tranh anh dũng, kiên cường chống đế quốc và phong kiến của nhân dân Đức Phổ nói riêng, nhân dân tỉnh Quảng Ngãi nói chung. Tại đây, tối ngày 7.10.1930, hơn 3.000 người dân các làng- xã thuộc 3 tổng: Phổ Cam, Phổ Ca, Phổ Tri (nay là các xã Phổ Phong, Phổ Nhơn, Phổ Minh, Phổ An, Phổ Thuận, Phổ Ninh, Phổ Văn) tập trung dự mít- tinh nghe Tỉnh ủy Quảng Ngãi phát động tinh thần đấu tranh cách mạng và phổ biến kế hoạch biểu tình. Sau đó, đoàn biểu tình đến huyện lỵ Đức Phổ chiếm huyện đường, thiêu hủy tài liệu, phá nhà lao, treo cờ Đảng vào sáng ngày 8.10.1930, mở đầu phong trào đấu tranh cách mạng sôi nổi, mạnh mẽ của toàn tỉnh Quảng Ngãi trong cao trào cách mạng (1930- 1931), hưởng ứng phong trào Xô Viết Nghệ Tĩnh.

 

 

Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Trần Đức Minh cho biết: Thông qua chương trình "Hành trình về nơi thành lập tổ chức Đảng đầu tiên của tỉnh” nhằm tuyên truyền, giáo dục truyền thống lịch sử Đảng cho thế hệ trẻ, nhất là đoàn viên ưu tú, đảng viên trẻ, tạo môi trường lành mạnh để tuổi trẻ rèn luyện, trưởng thành, góp phần hình thành lý tưởng, đạo đức cách mạng; giúp thế hệ trẻ tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và con đường phát triển của đất nước, sống có trách nhiệm với Tổ quốc, gia đình và bản thân; năng động, sáng tạo, lạc quan, tự tin, dám nghĩ, dám làm để có nhiều đóng góp quan trọng trong sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đây cũng là một hoạt động có ý nghĩa tuyên truyền, chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX.

 

Trong khuôn khổ chương trình, Đoàn hành trình cũng đã đến thăm, giao lưu với Sư Đoàn 307 đang đóng trên địa bàn huyện Đức Phổ để tìm hiểu lịch sử và truyền thống của đơn vị.

 

Tối 7.10, Ban Tổ chức chương trình đã tổ chức sinh hoạt truyền thống gặp gỡ và giao lưu với các nhân chứng lịch sử, các đảng viên lão thành của địa phương để ôn lại lịch sử, góp phần thực hiện công tác tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ. 

Bảo Ngọc