Mưu sinh nơi cuối con sông Vực Hồng

07:05, 16/05/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Những ngày biển yên gió lặng, khi triều xuống, hàng trăm con người ngâm mình ở cửa Lở- nơi cuối con sông Vực Hồng để cào, nhủi bắt từng con ốc, con hến, con don.

Sông Vực Hồng ở xã Nghĩa Hòa, huyện Tư Nghĩa-  con sông đào của thương cảng Thu Xà nổi tiếng, nơi một thời tấp nập trên bến dưới thuyền đến hạ nguồn cửa Lở sông hòa mình vào lòng Biển Đông bao la, là nơi kiếm kế sinh nhai của những người lao động nghèo.

 

Cửa Lở, nơi sông Vực Hồng hòa vào biển Đông là nơi người lao động nghèo của xã Nghĩa Hòa (Tư Nghĩa) kiếm miếng ăn hàng ngày.
Cửa Lở, nơi sông Vực Hồng hòa vào Biển Đông là nơi người lao động nghèo của xã Nghĩa Hòa (Tư Nghĩa) mưu sinh hằng ngày.

 

a

Họ bắt đầu công việc từ lúc 6 giờ sáng. Khi triều xuống, mặt trời vừa ló dạng, mọi người dầm mình nhủi ốc, nhủi don, nhủi hến dưới dòng sông.

 

a
Buổi trưa họ lên ghe nghỉ ngơi vài phút, ăn cơm đã mang sẵn vào buổi sáng. Cứ thế, họ miệt mài, cần mẫn với công việc đến khi chiều xuống và cũng là thời điểm nước triều lên, mọi người mới thu dọn đồ nghề, kéo nhau lên bờ.

 

a
Dụng cụ đơn giản chỉ là cải nhủi làm bằng tre hình tam giác có đáy. Khi nhủi, họ đưa cái nhủi ngập xuống đáy sông rồi cào lùi về phía sau.

 

a
Họ đi đến vài mét thì nhấc nhủi lên, trút những gì có được trong nhủi vào cái rổ tre. Công việc này bắt đầu từ tháng Giêng và kết thúc vào tháng Tám âm lịch. Trung bình mỗi ngày, mỗi người nhủi được 20kg hến, don và vài trăm ký ốc tạp. 1kg don, hến bán được 15 nghìn đồng cộng với ốc tạp giá 1.000 đồng/kg, họ thu về từ 400 đến 500 ngàn đồng. Với mức thu nhập này không quá cao, nhưng cũng không phải là ít, cái nghề mọn này đã nuôi sống nhiều thế hệ người dân ở cuối dòng sông Vực Hồng.

 

a
Khu vực này giao thoa giữa nước ngọt và nước mặn hay còn gọi là con nước "chè hai" là vùng don, hến sinh sôi, nảy nở.

 

a
Sản phẩm của họ được bày bán khắp nơi và là món được nhiều người ưa chuộng.

 

aa

Don ngon vì con nước "chè hai" đã làm cho nó ngọt lạ ngọt lùng.

 

a
Tô don nóng hổi, ngọt và thơm lừng ăn cùng với bánh tráng là món ăn dân dã mà nổi tiếng ở xứ Quảng.

 

Thực hiện: Ái Kiều