Chào mừng Đại hội Đại biểu Hội LHTN Việt Nam tỉnh lần thứ X, nhiệm kỳ 2014- 2015:
Xung kích, tình nguyện – Dấu ấn của tuổi trẻ Quảng Ngãi

12:10, 15/10/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Những năm qua, tuổi trẻ Quảng Ngãi đã phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, triển khai thực hiện nhiều chương trình, hoạt động có ý nghĩa thiết thực, góp phần tích cực vào nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Qua đó, khẳng định vị trí, vai trò của tuổi trẻ trong xã hội.

TIN LIÊN QUAN

Trong nhiệm kỳ 2009- 2014, các cấp Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam trong tỉnh đã thực hiện có hiệu quả mục tiêu, phương hướng công tác Hội và phong trào thanh niên do Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Quảng Ngãi khóa IX, nhiệm kỳ 2009 - 2014 đề ra. Phương thức tổ chức hoạt động có nhiều đổi mới, nội dung từng bước đáp ứng nhu cầu của thanh niên, từng thành phần thanh niên và tình hình thực tiễn tại cơ sở.

Ba cuộc vận động “Thanh niên sống đẹp - sống có ích”, “Thanh niên tình nguyện vì an sinh xã hội và bảo vệ môi trường”, “Thanh niên lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng” và hai chương trình “Khi Tổ quốc cần”, “Xây dựng, phát triển tổ chức Hội, mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên” có tác động tích cực đến nhận thức, ý thức phấn đấu của đông đảo thanh niên, được dư luận xã hội đồng tình. Các chương trình, cuộc vận động của Hội và phong trào thanh niên của tỉnh tiếp tục phát triển, tạo môi trường thuận lợi để hội viên, thanh niên tiếp tục rèn luyện, phấn đấu, đồng thời đem lại lợi ích cụ thể cho cộng đồng và xã hội.

 

Các hoạt động tình nguyện vì an sinh xã hội được tổ chức rộng khắp, thu hút đông đảo hội viên và các tầng lớp thanh niên tham gia. Trong đó, chương trình ”Nồi cháo tình nguyện”  thời gian qua đã phục vụ hơn 30.800 suất cho 30.730 lượt bệnh nhân nghèo tài các bệnh viện trong tỉnh vào các ngày thứ 7, chủ nhật hàng tuần với tổng kinh phí hơn 190 triệu đồng. 

Quán cơm Nụ cười Sông Trà- một trong những điểm nhấn của tuổi trẻ Quảng Ngãi trong nhiệm kỳ qua. Từ khi khai trương đi vào hoạt động quán cơm xã hội “Nụ cười Sông Trà” mỗi ngày phục vụ hơn 200 suất cơm cho bệnh nhân và người nghèo với kinh phí hơn 1 tỷ đồng (mỗi suất cơm trị giá 2.000 đồng).

 

Hoạt động hiến máu tình nguyện có bước phát triển, thu hút đông đảo hội viên, thanh niên tham gia, trở thành nét nổi bật trong phong trào thanh niên tình nguyện, được cộng đồng xã hội ghi nhận và đánh giá cao. Nhiệm kỳ qua, đã có 46.000 lượt thanh niên tham gia hiến máu, thu được gần 30.000 đơn vị máu.

 

Thông qua các hoạt động xung kích  tình nguyện, Hội LHTN VN tỉnh đã tổ chức hơn 500 đội thanh niên xung kích từ tỉnh đến xã tình nguyện cứu hộ, cứu nạn, giúp nhân dân trong tỉnh khắc phục hậu quả lũ lụt, tặng quà cho nhân dân vùng lũ với tổng giá trị gần 4 tỷ đồng. 

 

Hưởng ứng cuộc vận động “Thanh niên tình nguyện vì an sinh xã hội và bảo vệ môi trường”, các cấp Hội trong tỉnh đã ra quân sửa chữa 85km đường giao thông nông thôn, nạo vét 120km kênh mương nội đồng, khai hoang được 12ha ruộng bậc thang chuyển giao cho các hộ thiếu đất sản xuất. 

 

Hưởng ứng cuộc vận động “Thanh niên với văn hoá giao thông” và ”Ngày hội thanh niên với văn hóa giao thông” các cấp Hội trên địa bàn tỉnh đã đồng loạt ra quân với nhiều hoạt động sôi nổi, qua đó góp phần nâng cao nhận thức cho hội viên, thanh niên về pháp luật.

 

Thông qua chương trình “Tình nguyện mùa đông”, “Xuân tình nguyện” các cấp bộ Hội đã tổ chức khám chữa bệnh cho 20.400 người nghèo; giúp đỡ, tặng quà trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với tổng trị giá gần 2.5 tỷ đồng. 

 

 

Công trình cột cờ Tổ quốc được xây dựng trên núi Thới Lới, huyện đảo Lý Sơn cũng là một trong những dấu ấn của tuổi trẻ Quảng Ngãi trong nhiệm kỳ qua. Cột cờ khẳng định tinh thần yêu nước, khơi dậy ý thức trách nhiệm của tuổi trẻ cả nước nói chung và tuổi trẻ Quảng Ngãi nói riêng trong việc bảo vệ, giữ gìn chủ quyền biển đảo Tổ quốc.

 

Các chương trình “Hướng về biển đảo quê hương”, “Lý Sơn – Trái tim của Tổ quốc” , "Đồng hành cùng ngư dân vươn khơi bám biển" được tăng cường tổ chức với nhiều các hoạt động thăm, tặng quà, khám bệnh và phát thuốc miễn phí cho ngư dân... với tổng số tiền 2,4 tỷ đồng, trao 50 tỷ đồng giá trị bảo hiểm cho 100 tàu cá cho ngư dân Lý Sơn...

 

Thực hiện cuộc vận động “Thanh niên lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng”, các cấp Hội tổ chức tuyên truyền, khuyến khích và hỗ trợ thanh niên giúp nhau phát triển kinh tế thông qua các mô hình câu lạc bộ, đội, nhóm thanh niên như: “Thanh niên giúp nhau làm kinh tế giỏi”, “Góp vốn xoay vòng” …; phối hợp hỗ trợ thanh niên vay vốn phát triển kinh tế, tập huấn, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất kinh doanh; tổ chức các hoạt động tạo cơ hội giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm thanh niên làm kinh tế giỏi.

 

Thời gian qua, các cấp Hội trong tỉnh đã hỗ trợ thanh niên tiếp cận nguồn vốn vay 120 kênh TƯ Đoàn và Ngân hàng chính sách xã hội với tổng dư nợ 206 tỷ đồng. Tổ chức 140 lớp khởi sự doanh nghiệp, dạy nghề cho 13.500 thanh niên. 

 

 

Bên cạnh đó, các cấp bộ Hội tiếp tục làm tốt công tác hậu phương quân đội thông qua các hoạt động ”Uống nước nhớ nguồn”, ”Đền ơn đáp nghĩa”. Hằng năm, các cấp Hội tổ chức Lễ thắp nến tri ân tại các nghĩa trang liệt sĩ trong tỉnh, huy động được hơn 12.000 ngày công làm đẹp Nghĩa trang liệt sỹ, tổ chức gần 300 đợt thăm, tặng quà cho các đối tượng chính sách, con em thương binh, liệt sĩ có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá 1,2 tỷ đồng. 

Có thể nói, những thành tích đạt được trong nhiệm kỳ qua đánh dấu bước phát triển mới cả về lượng và chất trong tổ chức và hoạt động của Hội LHTN các cấp trong tỉnh.

 

Thực hiện: Bảo Ngọc