Niềm vui mùa quế

02:03, 13/03/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Thời điểm này, đang là thời điểm thu hoạch rộ vụ quế bà con đồng bào Cor ở  huyện miền núi Trà Bồng, Tây Trà.  So với năm ngoái, giá quế Trà Bồng năm nay tăng mạnh, nên người dân rất phấn khởi. Nhờ nguồn thu nhập từ cây quế, đời sống của người dân được cải thiện đáng kể.

TIN LIÊN QUAN

Theo thống kê, huyện Trà Bồng và Tây Trà có khoảng hơn 5.000 ha quế. Trong số này, khoảng 30% diện tích quế đã trồng hơn 10 năm, nay đã đến thời điểm khai thác.  Những ngày này, người dân các huyện miền núi Trà Bồng, Tây Trà  đang hối hả bước vào mùa thu hoạch quế trong năm. 

 

Niềm vui rạng rỡ trên khuôn mặt của những người trồng quế, khi năm nay giá quế tăng cao. Theo giá thị trường hiện nay, mỗi ký vỏ quế tươi người dân thu hoạch bán cho thương lái có giá từ 12.000 - 14.000 đồng/kg.

 

Nhờ cây quế, nhiều hộ đồng bào dân tộc Cor có nguồn thu nhập ổn định trang trải cuộc sống hằng ngày, sắm sửa các vật dụng trong gia đình.

 

Anh Hồ Văn Sang ở xã Trà Hiệp bộc bạch: Mùa thu hoạch năm nay nhờ giá quế cao hơn năm ngoái hơn khoảng 3.000 đồng mỗi ký nên người dân có thu nhập cao, chi tiêu gia đình thoải mái hơn. Từ đầu mùa thu hoạch đến nay, gia đình tôi đã thu hoạch bán cho thương lái hơn 10 triệu đồng tiền vỏ quế.

 

Mùa quế, các tiểu thương "chợ di động" cũng tranh thủ thu mua quế của người dân ở các vùng sâu, vùng xa để chở về bán cho các điểm thu mua quế tập trung.

 

Bà Nguyễn Thanh Hương- Chủ một điểm thu mua quế ở xã Trà Thủy cho biết: Mỗi ngày gia đình bà thu mua từ 3-4  tấn quế. Hiện, đang vào thời điểm thu hoạch rộ, lượng quế dồn về nhiều nên gia đình bà phải thuê thêm lao động phụ giúp phơi quế, thu gom...

 

Cùng với việc được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học - Công nghệ) chính thức công bố công nhận “Nhãn hiệu tập thể quế Trà Bồng – Tây Trà”  vào năm 2010, mới đây vào tháng 11.2013 vị thế của cây quế một lần nữa được khẳng định khi  sản phẩm từ cây quế đã được Tổ chức Kỷ lục châu Á vinh danh là Kỷ lục châu Á mới. 

 

Sản phẩm quế Trà Bồng được thị trường đánh giá cao, vì có mùi hương đặc biệt, chứa lượng tinh dầu cao nên được nhiều thị trường không chỉ trong nước mà nhiều nước trên thế giới ưa chuộng như: Trung Quốc, Pháp, Ấn Độ, Hàn Quốc... Ước tính, trung bình mỗi năm, khoảng 1.000 tấn quế được bán ra thị trường. Hiện nay, tinh dầu quế và các mặt hàng mỹ nghệ được sản xuất từ vỏ quế như bình, chén, hộp đựng trà, tăm, nhang… cũng được tiêu thụ khá mạnh trên thị trường.

 

Thực hiện: Bảo Ngọc