Cập nhật lúc: 20:44, 07/09/2013 [GMT+7]
.

Nơi “khai sinh” các con tàu


(Báo Quảng Ngãi)- Hợp tác xã đóng sửa tàu thuyền Cổ Lũy (Nghĩa Phú, Tư Nghĩa), từ lâu vốn nổi tiếng là nơi đóng sửa tàu thuyền lớn nhất tỉnh. Tại đây, hàng trăm con tàu lớn nhỏ đã được đóng thành công, được nhiều ngư dân khắp trong và ngoài tỉnh tin tưởng. Đây còn được gọi: Nơi “khai sinh” ra các con tàu, giúp ngư dân bám biển, bảo vệ chủ quyền biển đảo Tổ quốc.

Được thành lập từ năm 1977, Hợp tác xã Cổ Lũy vào lúc cao điểm có hơn 200 thợ chuyên đóng và sửa chữa tàu có công suất từ 300 mã lực trở lên. Ông Phan Như Huỳnh - Chủ nhiệm HTX cho biết, mỗi năm HTX đóng mới khoảng 40-50 chiếc tàu công suất lớn, phục vụ cho ngư dân Quảng Ngãi và các tỉnh thành miền Trung. Ngoài ra, hợp tác xã cũng sửa chữa hàng trăm chiếc tàu bị hư hỏng của ngư dân khắp nơi mang đến.
 

 Những con tàu công suất lớn đang được đóng tại Hợp tác xã Cổ Lũy.
Những con tàu công suất lớn đang được đóng tại Hợp tác xã Cổ Lũy.

 

Mê tàu-phần quan trọng nhất vì đây là vị trí tiếp nước, do đó phải đóng thật kỹ nếu không tàu  sẽ dễ bị hư hỏng.
Mê tàu-phần quan trọng nhất vì đây là vị trí tiếp nước, do đó phải đóng thật kỹ nếu không tàu sẽ dễ bị hư hỏng.

 

  Công việc đóng tàu đòi hỏi sự khéo léo, chính xác tuyệt đối. Bởi vậy, lương mỗi thợ đóng tàu cũng khá cao, dao động từ 350.000-400.000 đồng/người/ngày.
Công việc đóng tàu đòi hỏi sự khéo léo, chính xác tuyệt đối. Bởi vậy, lương mỗi thợ đóng tàu cũng khá cao, dao động từ 350.000-400.000 đồng/người/ngày.

 

 Các thợ đóng tàu đang nghỉ ngơi và ăn chiều trước khi tiếp tục công việc.
Các thợ đóng tàu đang nghỉ ngơi và ăn chiều trước khi tiếp tục công việc.

 

 Thành quả của những người thợ sau hàng tháng trời miệt mài. Một con tàu có công suất khoảng 400CV, các thợ đóng tàu phải mất 4-5 tháng miệt mài, mới có thể hoàn thành
Thành quả của những người thợ sau hàng tháng trời miệt mài. Một con tàu có công suất khoảng 400CV, các thợ đóng tàu phải mất 4-5 tháng miệt mài, mới có thể hoàn thành

 

Chùm ảnh: Kiều Tử Trực
 

.