"Khoảng trống" giữa rừng phòng hộ

03:06, 06/06/2013
.

(QNĐT)- Dù đã nắm trước thông tin về tình trạng người dân ở khu tái định cư thôn 4 và tổ 1 thôn 1 xã Trà Thủy (Trà Bồng) thời gian qua phá rừng phòng hộ để lấy đất sản xuất, thế nhưng chúng tôi không khỏi sửng sốt khi được tận mắt chứng kiến sự "triệt hạ" rừng phòng hộ một cách không thương tiếc của người dân.

TIN LIÊN QUAN

 

 

Dọc tuyến đường hơn cả chục kilômét lên Khu tái định cư thủy điện Hà Nang là loang lổ những vạt rừng bị tàn phá khốc liệt, nhiều nơi cây rừng bị đốt cháy đen. Điều đáng nói, diện tích rừng phòng hộ bị tàn phá nằm ngay sát bên đường.

 

 

Cánh rừng phòng hộ bị xâm chiếm từ mọi phía. Hiện chưa có một con số thống kê cụ thể về diện tích rừng bị tàn phá, thế nhưng theo quan sát của chúng tôi, diện tích rừng phòng hộ bị người dân "triệt hạ" có thể lên đến hàng chục hecta.

 

 

Những cánh rừng dọc đoạn đường chúng tôi đi qua, xơ xác, hoang tàn. Những cây gỗ  từ lớn đến nhỏ đều đã bị đốn hạ nằm vương vãi khắp bìa rừng. Nhiều gốc vừa cắt xong, còn rướm “máu”. Gỗ lớn thì được cưa, xẻ tại chỗ để lấy gỗ, còn những thân cây nhỏ thì bị chặt ngã làm củi, còn các nhánh cây, lá cây thì bị  đốt cháy.

 

 

Tấm bảng cảnh báo cấm đốt rừng, cấm phá rừng đã mục nát nằm trơ trọi ở bìa rừng và nhiều người nói vui rằng, nếu như nó còn nguyên vẹn không hư hỏng thì dường như trước tình trạng ngang nhiên phá rừng của người dân như thế này thì sự tồn tại của nó cũng không còn ý nghĩa.

 

 

DSC_0485.JPG
 

Những cây gỗ sau khi đốn hạ, người dân dùng cưa máy cắt thành từng khúc, hiên ngang vác gỗ chuyển ra đường “như chốn không người” để chuyên chở mà không vấp phải sự can thiệp của các cơ quan chức năng. Tiếp xúc với chúng tôi, nhiều người dân cho rằng, do thiếu đất sản xuất, vì kế sinh nhai nên phải triệt phá rừng phòng hộ để lấy đất sản xuất và chặt củi để bán.

 

 

 

Không những thế, nhiều nơi rừng mới bị đốn hạ, những người phá rừng đã tranh thủ dựng lều bạt, đem các vật dụng đánh dấu “lãnh địa” của mình mới chiếm giữ.

 

 

Diện tích rừng bị tàn phá được người dân nhanh chóng dọn sạch để trồng keo và tỉa bắp. Một người dân ở đây hồn nhiên cho biết: "Mình phá rừng đâu có bao nhiêu, mình phá rồi cũng trồng lại rừng mới thôi".
 
Trước thực trạng, rừng phòng hộ xã Trà Thủy đang bị tàn phá nặng nề. Thiết nghĩ, đến lúc cần có sự vào cuộc mạnh mẽ, kiên quyết từ nhiều đơn vị, cơ quan chức năng liên quan để sớm tìm ra các biện pháp hữu hiệu tiến đến giải quyết, chấm dứt hẳn tình trạng này. Nếu không có giải pháp bảo vệ, thì nguy cơ rừng phòng hộ ở Trà Thủy sẽ bị “cạo trọc” chỉ trong nay mai!
 
 
 
Phóng sự ảnh: Bảo Ngọc