Nghề làm đầu lân truyền thống ở Nghĩa Hòa

02:09, 21/09/2012
.

(QNĐT)- Gia đình anh Nguyễn Đức Toàn (thôn Thu Xà, xã Nghĩa Hòa, Tư Nghĩa) vốn nổi tiếng có truyền thống làm lân sư rồng đẹp nhất nhì tỉnh ta. Mùa Trung thu năm nay, đại gia đình của anh được đặt hàng làm hơn 1.000 đầu lân để cung cấp cho thị trường ở khắp vùng miền trong và ngoài tỉnh.

TIN LIÊN QUAN


Gia đình anh bắt đầu vào mùa làm ăn cao điểm vào khoảng từ tháng 4 đến hết tháng 8 âm lịch. Các sản phẩm gia đình anh làm ra bao giờ cũng "cháy hàng" và được đưa đi tiêu thụ ở dọc các tỉnh miền Trung từ Đà Nẵng đến Phú Yên. Giá cả của mỗi sản phẩm dao động từ 100 nghìn- 1,5 triệu đồng/đầu lân.

 

Anh Toàn với chiếc đầu lân được sản xuất hoàn toàn bằng thủ công
Anh Toàn với chiếc đầu lân được sản xuất thủ công


Với hơn 30 năm kinh nghiệm trong nghề, anh Toàn cho biết: Thị hiếu chơi lân của các cháu thiếu nhi cũng ngày càng đổi khác. Ngày trước, các đầu lân bằng sơn rất hút hàng. Thế nhưng, những năm gần đây, nhu cầu của các cháu thiếu nhi ngày càng cao hơn với đầu lân có nhiều chi tiết tỉ mỉ được làm bằng giấy thiếc, vải kim sa, lông vũ các loại và nhiều chi tiết khác. Do vậy, cơ sở của gia đình anh cũng phải nắm bắt và đáp ứng được.

Việc sản xuất ra một chiếc đầu lân là hoàn toàn bằng thủ công nên rất mất thời gian và đòi hỏi sự tỉ mỉ của cả một “dây chuyền” sản xuất. Anh Toàn chia sẻ: Để hoàn thiện một chiếc đầu lân phải mất 2-3 ngày, trải qua 4 công đoạn: Đúc khuôn giấy hình đầu lân. Đợi hồ khô thì bắt đầu trang trí bằng giấy thiếc hay vải kim sa. Tiếp theo đó là trang trí các chi tiết như mắt lân, các đường viền. Và cuối cùng là hoàn thiện chiếc đầu lân bằng cách trang trí các thớ vải và lông vũ.

Sắp đến ngày trăng rằm tháng Tám, gia đình anh lại càng tích cực huy động nhân công để tranh thủ làm vào buổi tối và các ngày cuối tuần.

 

Dưới đây là những hình ảnh phóng viên Quảng Ngãi điện tử ghi lại về quy trình làm đầu lân tại gia đình anh Nguyễn Đức Toàn:

 

Đúc khuôn đầu lân bằng giấy
Tạo đầu lân bằng giấy trên khuôn

 

Phơi khô, sau đó bóc tách chiếc đầu lân cứng cáp ra khỏi khuôn
Phơi khô, sau đó bóc tách chiếc đầu lân cứng cáp ra khỏi khuôn

 

Chiếc đầu lân vẫn còn
Chiếc đầu lân vẫn còn khá thô sơ

 

 

Sau đó, trang trí chiếc đầu lân bằng những chi tiết nhỏ một cách tỉ mỉ
Che lấp lớp giấy bằng vải kim sa... và trang trí bằng nhiều chi tiết nhỏ một cách tỉ mỉ

 

Sau nhiều công đoạn, chiếc đầu lân đã nên hình dáng với nhiều mẫu mã rất đẹp
Sau nhiều công đoạn, chiếc đầu lân đã nên hình dáng với nhiều mẫu mã rất đẹp

 

Bắt đầu chở đầu lân đi cung cấp, tiêu thụ trong dịp Rằm tháng 8
Bắt đầu chở đầu lân đi tiêu thụ.


 

 Để kịp thời đến tay các em thiếu nhi vào đúng dịp trăng Rằm
Để kịp thời đến tay các em thiếu nhi vào đúng dịp trăng Rằm

 

Thanh Phương