10 loài ‘quái ngư’ khiến dân chơi cá cảnh ‘phát sốt’

09:11, 10/11/2011
.

 


Bên cạnh yêu cầu về vẻ đẹp, nhiều tay chơi cá cảnh ngày nay còn săn lùng những loài cá lạ lùng và kỳ quái.

Chơi cá cảnh là một thú chơi tao nhã có truyền thống khá lâu đời ở Việt Nam. Đối với những người chơi cá cảnh thời xưa, tiêu chí quan trọng nhất của thú chơi này là cá phải đẹp về cả hình dáng về màu sắc. Nhưng ngày nay, bên cạnh yêu cầu về vẻ đẹp, nhiều tay chơi cá cảnh còn săn lùng những loài cá lạ lùng và kỳ quái.

Hầu hết các loài cá này đều được nhập từ nước ngoài. Giá thành của chúng thường cao hơn khá nhiều so với các chủng loại cá cảnh thông thường. Nhưng xứng đáng với phí tổn bỏ ra, những chú cá này khiến chiếc bể cá trở nên thật độc đáo và hấp dẫn.

 

Dưới đây là một số loài “quái ngư” đang được nhiều người chơi cá cảnh ở Việt Nam ưa chuộng (hình ảnh tổng hợp từ các website cá cảnh):

 

 

Thường được gọi là “khủng long 6 sừng”, loài giông axolotl có nguồn gốc Mexico là một trong những loài động vật thủy sinh kỳ dị nhất thế giới. Với sự xuất hiện của con vật lưỡng cư này, chiếc bể cá sẽ trở nên “cực độc”.

Cá la hán là một trong những loài cá cảnh đươc ưa chuộng nhất ở Việt Nam trong những năm gần đây. Chúng được gọi là “la hán” do có một chiếc đầu to gù như của một ông tiên. Nhiều người quan niệm loài cá này đem lại sự thịnh vượng và may mắn từ thân hình lấp lánh ánh châu của chúng. 

Cá hồng két là một trong số ít loài cá được “phẫu thuật thẩm mỹ” trước khi cho thả vào bể cá cảnh. Cụ thể, chúng được cắt đuôi và nhuộm phẩm màu đỏ từ khi còn nhỏ để khi trưởng thành có hình thù như… một trái tim biết bơi. Vì hình thù của mình mà những chú hồng két cộc đuôi còn được coi là cá.. tình yêu.

Nói đến cá đuối, nhiều người sẽ nghĩ đến một loài cá kỳ lạ và bí ẩn sống ngoài biển khơi. Tuy vậy, trên thực tế có khá nhiều loài cá đuối sống trong môi trường nước ngọt. Những người chơi cá cảnh quốc tế và Việt Nam đã không bỏ lỡ cơ hội để đưa chúng vào bể cá của mình.

Cá phổi châu Phi là một trong những loài cá kỳ lạ nhất thế giới. Vào mùa khô, khi nước cạn, chúng có khả năng tạo ra một lớp dịch mà khi khô đi làm thành một cái kén cứng giúp chúng sống trong đó cho đến khi nước về. Trong tình trạng tiềm sinh, chúng có thể tồn tại trong kén 3 năm. Chúng cũng là một loài cá có hình thù khá lạ mắt khi đưa vào bể cảnh.

Có hình thù như một chiếc lông, cá lông vũ (còn gọi là cá kiếm ma) có kiểu bơi uốn lượn, uyển chuyển một cách rất ma quái, không giống với bất kỳ một loài cá cảnh nào khác. Đây là một loài cá bản địa của Indonesia, đã được đưa đến nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam.

Cá vàng mắt bong bóng (thủy bao nhãn) trông hết sức kỳ quái với hai “quả bóng” to đùng bao quanh mắt của mình. Khi nuôi giống cá này, bể phải được bố trí hợp lý, ít chướng ngại, hang hốc, vật thể nhọn để tránh cho những chú cá bị… nổ mắt..

Có nguồn gốc từ rừng rậm Amazon, cá piranha (cá răng dao) nổi tiếng khắp thế giới về sự khát máu của mình. Theo lời của những thổ dân Nam Mỹ, một đàn cá piranha có thể biến một con bò thành bộ xương chỉ trong vài phút với hàm răng sắc bén của mình. Tuy vậy, khi nuôi trong bể cá cảnh chúng lại tỏ ra khá nhút nhát.

Béo mũm mĩm, cá ranchu được người Nhật mệnh danh là “Vua của loài cá vàng” do dáng vẻ ấn tượng hiếm có của nó. Giống cá này không có trong tự nhiên, chúng là kết quả của việc lai tạo nhiều loài cá vàng khác nhau.

Với thân hình gần như trong suốt, có thể nhìn thấy hết các bộ phận bên trong cơ thể một chú cá thủy tinh. Loài cá cảnh này có nguồn gốc từ các sông hồ nước ở Malaysia và Indonexia.

Thường được gọi là “khủng long 6 sừng”, loài giông axolotl có nguồn gốc Mexico là một trong những loài động vật thủy sinh kỳ dị nhất thế giới. Với sự xuất hiện của con vật lưỡng cư này, chiếc bể cá sẽ trở nên “cực độc”.

 

Theo ĐVO