Tan nát rạn san hô

02:05, 30/05/2011
.

(QNg)- Xã Bình Hải (Bình Sơn) có bờ biển dài khoảng 7km. Biển ở đây đẹp và có nguồn hải sản phong phú, chủ yếu là nhờ có những rạn san hô  kết dày và trải rộng từ bờ biển ra đến khơi xa hàng mấy trăm mét. Trong đó gành đá san hô thuộc khu vực giáp ranh thôn An Cường và thôn Thanh Thuỷ là tốt nhất.

 Rạn san hô ở đây phía dưới rất dày và có nhiều loại đá san hô đẹp. Nhưng gần đây "mỏ đá" san hô này dần dần "biến mất", do người dân ở thôn An Cường hám lợi đã lén lút khai phá bừa bãi để bán cho giới chơi cây cảnh là chủ yếu. Mặc dù chính quyền địa phương và bộ đội biên phòng cố gắng ngăn chặn bằng nhiều hình thức (tuyên truyền giáo dục, tịch thu phương tiện và tang vật, xử phạt răn đe), nhưng việc khai thác san hô chỉ tạm thời lắng xuống rồi lại rộ lên ào ạt. Gần đây phóng viên Báo Quảng Ngãi đã đến xã Bình Hải ra tận hiện trường quan sát và đã ghi nhận được một số hình ảnh về thảm hoạ này.

 

Bãi đá san hô đang chất trước sân UBND xã Bình Hải hàng mấy chục tấn (là tang vật do chính quyền xã, công an xã và Bộ đội Biên phòng Đồn 288 tịch thu của những người khai thác đá san hô trái phép trong thời gian qua), đang chờ xử lý. Ông Võ Minh Quân - Trưởng công an xã Bình Hải cho biết: Đã có hàng chục người khai thác và chuyên chở đá san hô bị xử phạt, số tiền phạt đã lên đến hơn 107 triệu đồng, nhưng vẫn không ngăn chặn nổi hiện tượng khai thác đá san hô trái phép tại xã Bình Hải...
 
Công an xã Bình Hải bắt quả tang một người đàn ông thôn An Cường khai thác đá san hô trái phép và đang trên đường chở đi tiêu thụ bằng xe honda.
 
 
Công an xã Bình Hải kết hợp với Bộ đội Biên phòng Đồn 288 tuần tra và bắt quả tang một phụ nữ ở thôn An Cường đang vận chuyển đá san hô trái phép.
 
Hơn một tháng nay lợi dụng mùa khai thác rong biển, hàng trăm người dân thôn An Cường (cả người già, trẻ em và phụ nữ) đã ào ạt ra khai phá bãi đá san hô ở Gành Đồng Mịnh (thuộc ranh giới giữa thôn Thanh Thuỷ và An Cường) để bán cho những người buôn đá cảnh.Trong ảnh: Tại Gành Đồng Mịnh đá san hô đang bị  khai thác chất thành đống, rồi dồn vào bao để lén lút chuyên chở đi tiêu thụ.
 
 

Ông Bùi Bồi - một lão làng 71 tuổi ở thôn Thanh Thuỷ lo lắng, bởi chiều chiều ông hay ra bãi cát ngồi nhìn thấy cảnh người dân thôn An Cường khai thác đá san hô bừa bãi. Họ chỉ vì nguồn lợi trước mắt mà khai phá bừa bãi các rạn san hô, thì cá, cua, tôm, mực... còn chỗ đâu mà trú ẩn để sinh sản; nguồn lợi hải sản biển ngang sẽ cạn kiệt nhanh chóng; Ghe thuyền cũng không còn chỗ trú và sóng biển sẽ tràn vô lôi nhà cửa của người dân ở đây là chuyện rất có thể xảy ra trong những mùa mưa bão tới.

 Phóng sự ảnh: Nguyễn Khâm