,
Cập nhật lúc 15:29, Wednesday, 23/12/2009

Nơi làm nên những con tàu vượt sóng ra khơi...


(QNg) - Ngư dân Quảng Ngãi có truyền thống và kinh nghiệm đi biển, nên nghề đóng sửa tàu thuyền cũng sớm phát triển, có thể đóng được những con thuyền lớn, kết cấu vững chắc đủ sức chống chọi với sóng gió khắc nghiệt của vùng biển miền Trung. Tàu thuyền đánh cá vỏ gỗ được đóng bằng các loại gỗ tốt (gỗ sao, kiền kiền, dẻ...) có độ bền chịu được trong môi trường nước biển.
 
Đóng tàu công suất lớn phục vụ khai thác hải sản xa bờ ở Sa Huỳnh.
Đóng tàu công suất lớn phục vụ khai thác hải sản xa bờ ở Sa Huỳnh.
Thợ đóng, sửa tàu thuyền đánh cá chủ yếu là người địa phương tập hợp thành những đội thợ chuyên nghiệp. Kỹ thuật đóng tàu chủ yếu theo kinh nghiệm dân gian, được học hỏi truyền nghề lẫn nhau. Kết cấu tàu thuyền Quảng Ngãi thường chắc chắn, khả năng chịu đựng sóng gió tốt. Nghề đóng tàu tập trung ở những vùng cửa biển có nghề đánh bắt phát triển. Chỉ cần một bãi trống hẹp, thoai thoải ven sông là có thể đóng được một chiếc tàu và hạ thuỷ một cách nhẹ nhàng. Nghề đánh bắt khơi xa thì đóng tàu lớn, nghề đánh bắt ven bờ thì đóng tàu nhỏ. Máy thuỷ được mua về và lắp đặt khi đóng xong vỏ tàu.
 
 
 
Thợ đóng tàu thực hiện các công đoạn xẻ gỗ, lắp ghép sàn tàu… tại Xí nghiệp đóng sửa tàu thuyền 19/5, khu vực Cảng Sa Kỳ.
Thợ đóng tàu thực hiện các công đoạn xẻ gỗ, lắp ghép sàn tàu… tại Xí nghiệp đóng sửa tàu thuyền 19/5, khu vực Cảng Sa Kỳ.
Cấu tạo chung của loại tàu đánh cá vỏ gỗ hiện nay gồm: đà chính (ky tàu), sống mũi (xỏ), khung sườn (cong giang), vỏ tàu, sàn tàu (xa quạ), ca bin (buồng lái, buồng ngủ), hầm tàu để chứa lưới và chứa cá, hệ thống lái... Gỗ cây được xẻ ra theo kích thước đã định và được lắp ráp liên kết với nhau một cách vững chắc. Phương pháp liên kết vật liệu gỗ đóng tàu, ngày nay được liên kết bằng bu loong thép, chắc chắn. Hiện nay toàn tỉnh có 5 cơ sở đóng sửa tàu thuyền, có thể đóng được tàu đánh cá có chiều dài đến 20m, lắp máy thuỷ công suất tới 400-500 CV, chất lượng tương đối tốt. Mỗi cơ sở có thể đóng được gần chục chiếc tàu mỗi năm, thời gian đóng mới một con tàu trung bình khoảng  3 - 4 tháng. Những con tàu họ làm ra rất vững chãi, giúp ngư dân yên tâm vượt sóng ra khơi đánh bắt hải sản và bảo vệ chủ quyền biển đảo Tổ quốc.
Đối với tàu câu mực khơi, ngoài các bộ phận chính như: đà chính, sống mũi, khung sườn, vỏ tàu, ca bin… còn phải lắp ghép thêm bộ phận giàn giáo rộng phía trên để phơi mực.
Đối với tàu câu mực khơi, ngoài các bộ phận chính như: đà chính, sống mũi, khung sườn, vỏ tàu, ca bin… còn phải lắp ghép thêm bộ phận giàn giáo rộng phía trên để phơi mực.

P.Danh
http://baoquangngai.com.vn/channel/2103/200912/Noi-lam-nen-nhung-con-tau-vuot-song-ra-khoi-1921566/
,
Ý KIẾN BẠN ĐỌC
,
Bình Sơn: Phát hiện hầm bí mật trên sườn núi đập Hàm Rồng
(QNĐT) - Trong lúc dạo quanh khu vực đồi núi bao quanh đập thủy lợi Hàm Rồng, thuộc thôn Đông Bình, xã Bình Chánh, huyện Bình Sơn, anh Võ Tấn Nghĩa, công nhân Nhà máy gạch Dung Quất 2 tình cờ phát hiện một căn hầm trên vách núi.
Nhật Bản: Đau lòng người sống sót
(QNĐT)- Số người thiệt mạng trong thảm họa kép động đất và sóng thần ở Nhật Bản có thể leo lên con số kinh hoàng - 25.000 người - khi các nhân viên cứu hộ phát hiện ra thêm một thành phố đang mất tích 10.000 người.
,
,
,