Về quê Bác để cảm nhận mình

10:05, 19/05/2009
.

Đường vô xứ Nghệ quanh quanh

Non xanh nước biếc như tranh họa đồ

Con đường dẫn về làng Hoàng Trù (quê ngoại Bác) và Làng Sen (quê nội Bác) uốn lượn giữa cánh đồng lúa xanh mượt. Một miền quê quanh năm hứng chịu bao khắc nghiệt của thời tiết nhưng lại mang một vẻ trù phú mỡ màu đầy nhựa sống. Đây đó, lấp ló những mái ngói giữa các lùm cây, con đường quê mát rượi, những lũy tre làng kẽo kẹt gió ban trưa, đâu đó đàn bò thong dong gặm cỏ...

Khu tưởng niệm tại Hoàng Trù - Nghệ An
Khu tưởng niệm tại Hoàng Trù - Nghệ An

    Một miền quê thật thanh bình, trù phú nhưng không hề bị ảnh hưởng và đổi thay bởi nếp sống đô thị ngày càng diễn ra nhanh chóng như những làng quê khác mà chúng tôi có dịp ghé qua. Người đến thăm quê Bác rất đông, khách trong nước và người nước ngoài… Tất cả họ đều mang hoa đến dâng Bác trong nhà lưu niệm với một tấm lòng thành kính như đứa con xa có dịp về thăm quê cha mẹ, như những con người bình thường đến để thành kính và ngưỡng mộ bậc vĩ nhân.

 

Căn nhà thuở thiếu thời Bác ở tại quê nội, Làng Sen
Căn nhà thuở thiếu thời Bác ở tại quê nội, Làng Sen

    Làng Hoàng Trù, Làng Sen cũng như bao miền quê thân thuộc khác trên đất nước mang hình chữ S. Vẫn những bờ tre, hàng dâm bụt, hoa cau, hoa bưởi thơm nồng, những con đường đất nhỏ đơn sơ mộc mạc, đặc biệt là mái nhà tranh in dấu ấn thời gian nhưng không hề bị xiêu vẹo.

    Mọi kỷ vật vẫn còn đó, án thư nơi cụ thân sinh Bác vẫn thường dạy cho các con học, khung cửi - nơi người mẹ chịu thương, chịu khó tảo tần cả đời vì chồng vì con Hoàng Thị Loan vẫn ngồi dệt vải, phản gỗ nơi các nhà nho yêu nước thường đến bàn chuyện thời cuộc nước nhà với cụ Nguyễn Sinh Sắc… tất cả còn nguyên vẹn với thời gian.

Căn nhà thuở thiếu thời Bác ở tại quê ngoại, làng Hoàng Trù
Căn nhà thuở thiếu thời Bác ở tại quê ngoại, làng Hoàng Trù

    Những kỷ vật như vẫn còn ấm hơi thở, dường như không còn ranh giới giữa quá khứ, hiện tại và vị lai… Và Bác đối với chúng ta vừa gần gũi thân thương, lại vừa lắng đọng, trở thành một nét văn hóa trường tồn trong lòng người dân Việt - một nét văn hóa mà không phải dân tộc nào cũng có được.

 

    Về thăm quê Bác, thấy được và hiểu được những cái đơn sơ mộc mạc thì mới hiểu được nếp sống giản dị mà thanh cao của Bác, hiểu được triết lý sống của Bác, hiểu được sự hy sinh vì đất nước, vì Tổ quốc của một người bình dị nhưng vĩ đại - Hồ Chí Minh.

 

Chiếc võng Bác thường nằm thuở nhỏ tại quê ngoại
Chiếc võng Bác thường nằm thuở nhỏ tại quê ngoại

    Hãy lắng nghe người con gái xứ Nghệ với chất giọng Nghệ trong trẻo, ngọt ngào, sâu lắng như nước dòng sông Lam kể về gia cảnh nhà Bác, về thuở thiếu thời, về cuộc đời thanh cao vĩ đại của Bác: “Đây là cái án thư, nơi cha Bác thường dạy mấy anh em học chữ, đây là cái sập gỗ nơi cha Bác thường bàn chuyện nước nhà với các bậc cha chú. Và các anh chị biết không, đây chính là nơi hình thành lòng yêu nước thương dân của Bác chúng ta. Đây là bàn ăn mà người Nghệ thường gọi là cái mươn, nơi cả nhà Bác quây quần ngày hai bữa, bữa trưa và bữa tối… Các anh chị biết không, 11 tuổi Bác chúng ta đã đi bộ từ Huế ra Nghệ An, trên tay bế đứa em khát sữa...”

 

Khung cửi mà bà Hoàng Thị Loan (mẹ Bác) dệt vải nuôi sống gia đình
Khung cửi mà bà Hoàng Thị Loan (mẹ Bác) dệt vải nuôi sống gia đình

    Trong mỗi một chúng tôi vẫn còn nhớ y nguyên những bài học, những đợt vận động học tập và làm theo tấm gương của Người. Chính những lúc như thế này, những lúc tìm hiểu về cuộc sống thường nhật của Bác…chúng ta mới rõ về mình hơn khi soi rọi lại bản thân, soi rọi những gì làm được và chưa được trong cuộc sống, trong công việc…

 

    Vâng! không một ai phải nhắc nhở chúng tôi, mà cũng chẳng ai trong số người đi cùng nói ra, nhưng mọi người đều cảm nhận mình đang ở một nơi rất thiêng liêng nhưng cũng rất đỗi mộc mạc thanh bình - chúng tôi đang được ở quê Bác. Về quê Bác để hiểu Bác hơn và chắc hẳn mỗi một chúng ta phải thay đổi cách hành xử, lề thói nghĩ suy để xứng đáng với Bác - một người bình dị nhưng có tư tưởng của bậc vĩ nhân - hành động của một chiến sĩ cách mạng xuất sắc - người mang lại hạnh phúc cho cả dân tộc Việt Nam.

Theo Datmui Online