Làm sao để quà tặng thật sự có ý nghĩa

08:10, 06/10/2020
.
(Baoquangngai.vn)- Nhiều tỉnh vừa quyết định hủy hàng loạt các món quà đắt tiền, dự định sẽ tặng cho đại biểu đi dự Đại hội Đảng bộ tỉnh sắp tới. Điều đó nói lên rằng, việc tiếp thu ý kiến đóng góp từ người dân và sự cầu thị của lãnh đạo các tỉnh là có thật. 
 
Rằng các tỉnh ấy không phải quá ngại dư luận, đặc biệt là mạng xã hội, mà việc phản ảnh của dư luận chung quanh câu chuyện tặng quà là đúng bản chất của sự việc, cần phải tiếp thu sửa chữa để làm sao đó, đại hội Đảng bộ các tỉnh thật sự là “niềm mong đợi” của toàn dân. Nó cũng nói lên rằng, người dân đã bắt đầu ý thức việc giám sát của mình trước những quyết sách từ những người lãnh đạo. Ngược lại, những người lãnh đạo cũng bắt đầu “trông trước ngó sau” trước khi đưa ra những quyết định sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Việc lắng nghe và tiếp thu ý kiến từ hai phía như thế là rất cần thiết.
 
Trở lại với câu chuyện quà tặng cho đại biểu. Gần như thành lệ, hễ đến kỳ đại hội Đảng các cấp, trong tất cả các khoản chi cho đại hội, thế nào cũng có phần “quà cho đại biểu. Mà quà ở đây thì toàn là “quà khủng”, từ cặp da giá vài ba triệu/chiếc đến áo dài, áo vest cho đại biểu giá 3-5 triệu/ bộ; cho đến “bông hồng cài áo” và bao nhiêu thứ không tên khác nhưng tiền dành cho nó thì vô cùng nhiều.
 
Có địa phương cho rằng, nhiều công trình chào mừng đại hội là vận dụng từ việc “xã hội hóa”, tiền ấy là do doanh nghiệp đóng góp chứ không phải lấy từ ngân sách nên “không ảnh hưởng”. Đây là một kiểu biện hộ cho những chủ trương chưa thật sự thuyết phục của nhiều tỉnh. Suy cho cùng, tiền của doanh nghiệp cũng là tiền của dân, tiền được đánh đổi từ mồ hôi nước mắt chứ không phải từ trên trời rơi xuống. 
 
Vậy thì quà như thế nào để đại biểu “có cái làm kỷ niệm” đây? Cái này cũng tùy vào túi tiền của từng địa phương, nhưng dứt khoát, quà đó phải thật sự là món quà ý nghĩa mà không thể đo đếm bằng tiền. Bộ đồ vest giá 6 triệu như quà cho đại biểu ở một tỉnh phía Bắc, liệu có đi theo đại biểu đó suốt đời được không? Chắc chắn là không rồi. Chiếc cặp da 2-3 triệu cũng thế, chỉ xài hết một nhiệm kỳ là cùng.
 
Ngân sách quốc gia ngày một eo hẹp do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nên mỗi một đồng chi ra đều phải cân nhắc kỹ lưỡng. Đừng nghĩ chỉ gia đình mới kêu gọi tiết kiệm mà ngay cả quốc gia lúc này cũng nên lấy việc tiết kiệm làm đầu. Đại hội Đảng là việc phải làm. Quà cáp cho đại biểu là điều không quá quan trọng nên mọi món quà lúc này cũng cần phải được cân nhắc./.
 
TRẦN ĐĂNG
 

.