Lý Sơn, học sinh trượt lớp 10 công lập được tạo điều kiện học tại địa phương

05:08, 11/08/2022
.
(Baoquangngai.vn)- Những ngày qua, dư luận xã hội trong và ngoài tỉnh đặc biệt qua tâm đến thông tin 61 học sinh ở huyện Lý Sơn không trúng tuyển vào lớp 10 hệ công lập sẽ vào đất liên để tiếp tục học tập, vì trên địa bàn huyện không còn Trung tâm GDNN - GDTX. Phóng viên Báo Quảng Ngãi đã có cuộc trao đổi với Giám đốc Sở GD&ĐT Nguyễn Ngọc Thái xoay quanh vấn đề này.
[links()]
 
 
 
PV: Thưa ông! Lý Sơn là huyện đảo xa xôi, cách trở với đất liền thì  vì sao không tổ chức xét tuyển vào lớp 10 như các huyện miền núi mà lại tổ chức thi tuyển? 
 
Ông NGUYỄN NGỌC THÁI: Những năm trước đây, do chỉ tiêu được giao và số học sinh đăng ký dự thi rất ít nên Trường THPT Lý Sơn xét tuyển vào lớp 10, không tổ chức thi tuyển. Năm nay, số lượng thí sinh đăng ký dự thi cao hơn chỉ tiêu được giao nên trường tổ chức thi tuyển để đảm bảo khách quan. Đây là sự công bằng trong giáo dục.
Giám đốc Sở GD&ĐT Nguyễn Ngọc Thái.
Giám đốc Sở GD&ĐT Nguyễn Ngọc Thái.

Sở GD&ĐT không phải là đơn vị áp đặt về việc thi tuyển, mà thực hiện theo quy định của Chính phủ, Tỉnh ủy, UBND tỉnh về phân luồng học sinh THCS. Theo quy định, 30% học sinh phải phân luồng từ THCS, về lâu dài là 25%. Căn cứ vào chỉ tiêu này, Sở GD&ĐT giao chỉ tiêu cho các trường để đáp ứng 70% hoặc 75% học sinh vào trường THPT công lập, còn 30% hoặc 25% học sinh phải đi học nghề kết hợp học văn hóa, chứ không thể có 100% học sinh vào trường công lập. 

 
Đây là chủ trương của Bộ Chính trị, Chính phủ, Tỉnh ủy, UBND tỉnh. Việc yêu cầu 100% học sinh tốt nghiệp THCS vào trường THPT công lập là không khách quan, không đúng chủ trương của Đảng, quy định của Chính phủ và ngành giáo dục.
 
PV: Hiện cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên của Trường THPT Lý Sơn còn dư dôi, trong khi các em này phải học hệ GDTX  ở nơi khác thì có hợp lý không?
 
Ông NGUYỄN NGỌC THÁI: Hiện nay, tỷ lệ giáo viên của Trường THPT Lý Sơn là 2,21 giáo viên/lớp trong khi quy định là 2,25 giáo viên/lớp. Cơ sở vật chất của trường đã xuống cấp. 
 
Theo lộ trình đầu tư công trung hạn thì sẽ xây dựng thêm một số phòng học cho trường. Có yếu tố khách quan là, trước đây theo chủ trương của tỉnh là xây dựng Trường THPT Lý Sơn tại địa điểm mới, giao cơ sở hiện nay cho đơn vị khác. Tuy nhiên, tỉnh có điều chỉnh giữ nguyên nên dẫn đến chậm trễ trong xây dựng cơ sở vật chất cho trường.
 
Vì sơ sở vật chất xuống cấp, trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, Trường THPT Lý Sơn và UBND huyện Lý Sơn phải mượn 1 trường THCS để tổ chức thi kỳ thi.
 
Nếu đặt trường hợp tăng thêm 61 chỉ tiêu hoặc hơn nữa thì phải đáp ứng phòng học, trang thiết bị đồ dùng dạy học, tăng thêm giáo viên đảm bảo tiêu chuẩn đứng lớp. Tăng học sinh thì phải tăng thêm giáo viên, nếu không tăng giáo viên thì phải trả tiền tăng giờ cho giáo viên. 
 
PV: Vậy theo ông đâu là giải pháp hợp lý để 61 học sinh này được tiếp tục học tập?
 
Ông NGUYỄN NGỌC THÁI: Trước đây, tất cả các địa phương, trong đó có Lý Sơn đều có Trung tâm GDNN - GDTX, nhưng vì quá ít học viên nên huyện Lý Sơn xin chủ trương giải thể trung tâm dẫn đến học sinh trên đảo không vào được trường công lập sẽ khó khăn hơn các học sinh ở các huyện, thị xã, thành phố khác.
 
Không vào được trường công lập, các em có thể vào học ở các trường nghề, vừa học nghề kết hợp với học văn hóa. Những em có nguyện vọng học hệ THPT có thể theo học tại trường tư thục hoặc Trung tâm GDTX tỉnh. 
 
Để số học sinh này được vào học tại Trường THPT Lý Sơn thì phải có chủ trương đặc cách của UBND tỉnh. Nếu tỉnh không cho chủ trương hoặc thẩm quyền không được phép thì Sở sẽ làm việc với UBND huyện Lý Sơn, trên cơ sở đề nghị của huyện Lý Sơn phối hợp với Trung tâm GDTX tỉnh mở lớp hệ GDTX cho số em này được tiếp tục học trên địa bàn huyện Lý Sơn. 
 
Các em không thể học trong trường THPT, vì theo quy định của Bộ GD&ĐT, hệ GDTX không được học trong trường THPT, vì chương trình, số tiết học khác biệt giữa 2 hệ giáo dục. Về tư cách pháp nhân, nếu học sinh hệ GDTX thì phải có cơ quan đủ tư cách pháp nhân để ký học bạ, hồ sơ, sau này các em thi tốt nghiệp THPT. Theo quy định, Trường THPT không được phép ký vào hồ sơ, học bạ cho các em theo học  GDTX.
 
PV: Xin cảm ơn ông!
 
Thực hiện: ÁI KIỀU - MAI LỰC
 

.